Điện Kremlin: Không "có lý do" tổ chức cuộc gặp Putin-Trump trước bầu cử Mỹ

Thứ Tư, 09/09/2020, 17:07
Điện Kremlin cho biết Nga chưa có kế hoạch nào cho cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Helsinki, Phần Lan, tháng 6/2018. Ảnh: Reuters

"Cho đến nay, không có cuộc trò chuyện nào được lên kế hoạch (giữa ông Putin và ông Trump). Không có lý do gì để làm như vậy. Nhưng, mọi người biết đấy, họ liên lạc với nhau khá thường xuyên", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/8 nói với hãng tin TASS.

Từ đầu năm 2020, Tổng thống Nga-Mỹ đã điện đàm ít nhất 8 lần, trong đó có hai cuộc điện đàm ba bên với Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud. Theo lời quan chức Điện Kremlin, các cuộc điện đàm được sắp xếp dễ dàng hơn.

Hồi giữa tháng 8, các nguồn tin Nhà Trắng cho hay ông Trump muốn gặp trực tiếp người đồng cấp Nga Putin trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11. Các quan chức Mỹ tiết lộ cuộc gặp như vậy có thể diễn ra vào tháng 9, khi ông Putin dự họp tại Liên Hợp Quốc.

Từ khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Trump và ông Putin đã gặp gỡ vài lần bên lề các sự kiện quốc tế quan trọng và một lần tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan, năm 2018. 

Quan hệ Nga-Mỹ đang chứng kiến nhiều bất đồng xung quanh vấn đề cắt giảm hạt nhân, nghi án can thiệp bầu cử và khác biệt quan điểm trong xử lý các vấn đề quốc tế như Syria, Ukraine, Iran…

Thiện Nhân
.
.
.