Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây không can dự vào Belarus

Thứ Tư, 19/08/2020, 11:49
Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các châu Âu không can dự vào cuộc khủng hoảng Belarus, sau khi nhiều lãnh đạo EU ra một loạt phát ngôn ủng hộ người biểu tình ở Minsk.

Lãnh đạo Pháp, Nga, Đức bên lề cuộc gặp về Ukraine. Ảnh: Sputnik

RT cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/8 có hai cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Belarus. Cả hai cuộc điện đàm đều do Berlin và Paris đề xuất.

Trong cuộc trò chuyện với ông Macron, Tổng thống Putin khẳng định việc can thiệp vào nội bộ của Belarus hay gây áp lực đối với giới lãnh đạo nước này là "không thể chấp nhận được". Nhà lãnh đạo Nga cho biết các hành động leo thang của châu Âu sẽ chỉ phản tác dụng.

Theo Reuters, ông Macron đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng chính quyền của ông Lukashenko phải tôn trọng nguyện vọng của người dân, chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực và tìm kiếm "giải pháp chính trị càng sớm càng tốt".

Trong cuộc điện đàm với bà Merkel, nhà lãnh đạo Đức cũng nói với ông Putin rằng Belarus cần thả người biểu tình bị bắt giam và khởi động các cuộc đối thoại với nhóm phản đối ông Lukashenko. Tổng thống Nga, về phần mình, cảnh báo tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn nếu các tác nhân bên ngoài cố gắng can dự vào tình hình Belarus.

Belarus có dấu hiệu rơi vào một cuộc khủng hoảng trong bối cảnh làn sóng biểu tình quy mô lớn nổ ra sau cuộc bầu cử ngày 9/8, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về ông Lukashenko. Đối thủ của ông không công nhận kết quả bầu cử, trong khi đám đông biểu tình, có lúc lên đến hàng chục ngàn người, muốn Lukashenko từ chức.

Trước các phát biểu của bà Merkel và ông Macron, EU cho biết họ không công nhận kết quả bầu cử ở Belarus, đồng thời thông qua các lệnh trừng phạt với những cá nhân mà khối này cho là phải "chịu trách nhiệm về bạo lực chống biểu tình ôn hòa và gian lận bầu cử".

Một số nhà quan sát lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực nghiêm trọng, thậm chí những âm mưu đảo chính có thể xảy ra trong tình hình này. Ít nhất hai người biểu tình đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người bị bắt từ ngày 10/8.

Theo Reuters, an ninh đã được thắt chặt ở thủ đô Minsk. Ngày 16/8, Nga tuyên bố sẵn sàng trợ giúp Belarus về mặt quân sự ngay khi nhận được đề nghị từ Minsk theo đúng cam kết của các nước tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Từ Minsk, Tổng thống Lukashenko khẳng định ông sẵn sàng chia sẻ quyền lực, nhưng phải thông qua việc sửa đổi hiến pháp chứ không phải bằng các cuộc biểu tình.

Thiện Nhân
.
.
.