Điện Kremlin lên tiếng về đề xuất thành lập nhà nước ở Đông Ukraine

Thứ Tư, 19/07/2017, 14:02
Điện Kremlin mới đây khẳng định ý tưởng thành lập một nhà nước mới tại Đông Ukraine là của riêng cá nhân lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Nga sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận Minsk.

Spuntik ngày 18-7 dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Tuyên bố của Zakharchenko về việc thành lập quốc gia mang tên Malorossiya (Tiểu Nga) chỉ là sáng kiến của cá nhân ông ấy. Chúng tôi nhận thông tin qua báo chí. Moscow một lần nữa khẳng định sẽ vẫn duy trì thỏa thuận Minsk”.

Trước đó cùng ngày, ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu DPR ra tuyên bố muốn thành lập “một nhà nước mới, kế thừa của Ukraine” có tên gọi Malorossiya. Ông Zakharchenko cho biết đất nước này sẽ bao gồm các vùng thuộc Ukraine, trừ Crimea.

Cờ của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Ảnh: Sputnik

Theo ông Zakharchenko, Malorossiya sẽ lấy thủ đô là Donetsk và tiến trình thành lập quốc gia mới diễn ra trong vòng 3 năm. Sau đó, Malorossiya sẽ trở thành một khu vực tự trị có quyền lực và dựa vào Nga, Belarus để tự vệ.

Theo nhà lãnh đạo DPR, việc thành lập một quốc gia mới sẽ ngăn chặn cuộc nội chiến cũng như tránh thương vong tại Ukraine.

Mặc dù ông Zakharchenko tuyên bố đại diện cho các khu vực ly khai ở Đông Ukraine nhưng đại diện Cộng hòa ly khai Lugansk cho biết không tham gia vào sáng kiến này cùng nhà lãnh đạo DPR.

Ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu DPR. Ảnh: RT

Liên quan tới việc thành lập Malorossiya, Đại diện của Nga tại Nhóm Tiếp xúc ba bên về Ukraine Boris Gryzlov khẳng định sáng kiến này không phù hợp với tiến trình hòa giải tại Ukraine theo thỏa thuận Minsk. Ông Gryzlov cũng cho rằng đây không phải là một ý tưởng thực tế.

Sau thông báo của nhà lãnh đạo DPR, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng phản đối và thề giành lại quyền kiểm soát khu vực Donbass.

Đức và Pháp, 2 quốc gia tham gia thỏa thuận Minsk, cũng đã phản đối hành động này và kêu gọi Nga lên án quyết định của DPR.

Thiện Nhân
.
.
.