Điện Kremlin từ chối lí giải việc chuyên cơ của Putin bay đường vòng tới Đức

Thứ Hai, 10/07/2017, 10:00
Điện Kremlin từ chối tiết lộ lý do cụ thể khiến chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đi đường vòng dài hơn 500km để tới hội nghị G20 ở Đức, thay vì bay qua không phận các nước NATO vùng Baltic như thường lệ.

Sputnik ngày 9-7 đưa tin phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối tiết lộ lý do cụ thể khiến chuyên cơ của Tổng thống Putin phải đi đường vòng xa hơn 500km để tới dự Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hamburg, Đức.

Ông Peskov nói: “Tôi sẽ không trả lời câu hỏi này, bởi vì tất cả các vấn đề liên quan đến việc di chuyển chuyên cơ đều liên quan đến an ninh cho Tổng thống Putin. Tất cả các biện pháp phù hợp nhất đã được thực hiện”.

Tổng thống Putin ngồi trên chuyên cơ Il-96. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Reuters dẫn dữ liệu từ trang mạng FlightRadar24, cho biết máy bay Ilyushin Il-96 chở Tổng thống Putin đã bay qua vùng biển Baltic, ngang qua không phận của 2 quốc gia trung lập là Phần Lan và Thụy Điển trước khi đi vào không phận Đan Mạch và Đức, thay vì bay thẳng qua không phận Ukraine và Ba Lan như thường lệ.

Trong những chuyến công du châu Âu, chuyên cơ chở Tổng thống Putin từng bay qua không phận của các quốc gia thành viên NATO. Ông Putin nhiều lần bay qua không phận Ba Lan, trong đó có chuyến thăm châu Âu hồi tháng 5, và bay qua Lithuania hồi tháng 10 năm ngoái.

Việc chuyên cơ của Tổng thống Putin bay thêm 500km để tránh không phận các nước NATO, trong khi Điện Kremlin từ chối giải thích, đã kéo theo nhiều đồn đoán, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông phương Tây.


Su-27 Nga xua đuổi F-16 NATO trên biển Baltic. Video: Sputnik

Một số nhà quan sát cho rằng, lý do an ninh đưa ra là Nga muốn tránh các pha chạm mặt nguy hiểm với máy bay của các NATO trên các vùng trời quốc tế.

Gần đây nhất, hồi tháng 5-2017, một máy bay chiến đấu F-16 của Ba Lan đã bất ngờ tiếp cận "thiếu chuyên nghiệp" máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên biển Baltic, buộc máy bay hộ tống Su-27 của Nga phải nghiêng cánh khoe vũ khí xua đuổi.

Phùng Nguyễn
.
.
.