Số ca tăng chóng mặt ở Singapore, Nhật Bản tiếp tục vật lộn với COVID-19

Thứ Bảy, 18/04/2020, 16:20

Tính đến chiều 18/4, số ca tử vong vì COVID-19 toàn cầu đã vượt qua mức 154.000 và lây nhiễm hơn 2,24 triệu người.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các hướng dẫn để giúp các bang nới lỏng các hạn chế trong bối cảnh số ca nhiễm đã vượt qua 706.000 người và số ca tử vong là hơn 37.000. Ông Trump cho biết một số thống đốc bang đang “quá nghiêm khắc” trong việc thực hiện các hướng dẫn liên bang về chỉ thị “cách ly tại nhà”.

Bang Texas của Mỹ đặt mục tiêu trở thành tiểu bang đầu tiên mở cửa trở lại. Thống đốc Greg Abbott cho biết ông đang tham khảo ý kiến với một nhóm các chuyên gia y tế và kinh tế, được gọi là “Lực lượng đặc nhiệm để mở cửa Texas”, về biện pháp mở cửa lại bang này sau đại dịch. Kế hoạch tái khởi động kinh doanh sẽ không được tiến hành cho đến ngày 27/4, đồng thời, ông Abbott nhấn mạnh rằng quyết định sẽ được đưa ra dựa trên “số liệu và lời khuyên của bác sĩ”.

Số người tử vong vì COVID-19 tại Tây Ban Nha đã vượt qua con số 20.000, trong khi số ca nhiễm đã leo lên hơn 190.000. Bất chấp những con số đáng báo động này, Madrid đang bắt đầu thảo luận về cách tốt nhất để mở cửa lại đất nước sau đại dịch.

Trong khi đó, Nhật Bản đang vật lộn với cuộc khủng hoảng COVID-19: Số ca nhiễm mới không ngừng tăng cùng với sự thiếu hụt thiết bị y tế. Thủ tướng Shinzo Abe đã phải gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia và hứa tăng cường các thiết bị bảo vệ cho các bệnh viện.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại quốc đảo Singapore đã lên đến hơn 5.000, theo Bộ Y tế nước này, sau khi có 623 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 17/4.

Singapore đã chứng kiến mức tăng cao nhất theo ngày sau làn sóng lây nhiễm thứ hai, được cho là “nhập khẩu” từ những nơi khác đến.

Tính đến nay, nước này ghi nhận 5.050 ca nhiễm và 11 ca tử vong. Chỉ có duy nhất một ca mới ghi nhận ngày 17/4 là ca nhập khẩu, cho thấy lây nhiễm trong cộng đồng đang rất phức tạp.

Bộ Y tế nước này đang truy tìm nguồn gốc lây nhiễm, tuy nhiên, bày tỏ lo ngại rằng việc này không hề đơn giản. Trong những ca mới được xác nhận, 558 người là lao động nước ngoài sinh sống ở những khu ký túc xá.

Tại Nigeria, Chánh văn phòng Tổng thống Muhammadu Buhari đã tử vong vì COVID-19 ngày 17/4. Theo số liệu của Đại học John Hopkins, nước này hiện đã ghi nhận gần 500 ca nhiễm và 17 ca tử vong vì COVID-19. Đáng lo ngại, xét nghiệm không được phổ biến rộng rãi tại đây.

Duy Tiến
.
.
.