Đánh bom làm rung chuyển thủ đô Afghanistan, 34 người thiệt mạng

Thứ Hai, 01/07/2019, 14:59
Ít nhất 34 người thiệt mạng và 68 người khác bị thương trong vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra ngay gần Bộ Quốc phòng Afghanistan, giữa thủ đô Kabul.

Người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan Wahidullah Mayar thông báo, ít nhất 34 người đã thiệt mạng và 68 người khác bị thương trong vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra sáng 1-7 tại một địa điểm đông dân gần trụ sở Bộ Quốc phòng Afghanistan ở thủ đô Kabul, TASS đưa tin.

Cột khói bốc lên từ vụ nổ. Ảnh: AP

Theo hãng tin Trung Đông Aljazeera, các tay súng quá khích đã kích nổ quả bom nói trên gần Tháp Gulbahar phía ngoài Bộ Quốc phòng Afghanistan vào giờ cao điểm, rồi sau đó đấu súng với cảnh sát.

Vụ nổ có sức công phá lớn đến mức nhiều người nói họ cảm nhận rõ rung chấn từ  khoảng cách 2km.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác nói rằng họ nhìn thấy một cột khói bốc lên từ khu thương mại gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Đây là khu vực ngoại giao đoàn, còn gọi là “Vùng Xanh”, nơi đặt các cơ quan công quyền và đại sứ quán các nước.

Hiện chưa rõ các vụ việc trên có liên quan đến nhau thế nào. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận gây ra vụ nổ, trong khi cảnh sát cho biết chưa rõ mục tiêu cũng như bản chất của vụ việc.

Vụ nổ xảy ra chỉ hai ngày sau khi đại diện lực lượng Taliban và Mỹ bắt đầu vòng đối thoại thứ 7 tại thủ đô Doha của Qatar nhằm tìm một lối thoát cho cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại nước này.

Afghanistan hiện đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng cả về chính trị, xã hội và an ninh do các hoạt động của lực lượng phiến quân Taliban và sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Từ đầu năm 2019, khoảng 1.800 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liều chết ở Afghanistan.

Thiện Minh
.
.
.