Mỹ đẩy nhanh tiến độ rút nhân viên sứ quán tại Afghanistan

Thứ Sáu, 26/04/2019, 12:27
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang đẩy nhanh kế hoạch cắt giảm tới một nửa nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vào đầu tháng tới, làm dấy lên lo ngại rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình mong manh ở Afghanistan.
Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Afghanistan. Ảnh Reuters. 

Quyết định của Ngoại trưởng Mỹ dành cho phái đoàn ngoại giao lớn nhất của nước này diễn ra sớm hơn 1 năm so với dự kiến, là một động thái bất ngờ cho thấy sự tiến bộ không đáng kể trong các cuộc đàm phán của Mỹ với các chiến binh Taliban về một thỏa thuận sẽ mở đường cho việc Mỹ rút quân và chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul là một minh chứng cho sự đầu tư của Mỹ vào Afghanistan kể từ khi Mỹ tham chiến ở nước Nam Á này năm 2001, sau vụ tấn công khủng bố 11-9. Với tổng số nhân viên khoảng 1.500 người, khu phức hợp sứ quán này đã được đầu tư đến 800 triệu USD để mở rộng vào 4 năm trước, và giờ có khoảng 700 giường cho nhân viên.

Một quan chức của Mỹ cho biết việc cắt giảm này nên được coi là một phần trong việc phân phối lại trên quy mô toàn cầu các nhà ngoại giao của Mỹ theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump về thay đổi chiến lược an ninh quốc gia từ nhấn mạnh vào chống khủng bố sang đối đầu với những cường quốc mới như Nga hay Trung Quốc.

Theo Reuters, động thái cắt giảm nhân viên sứ quán này có thể xói mòn mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ với chính phủ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, động thái này là nhằm “xem xét thường xuyên sự hiện diện của chúng tôi tại các phái bộ nước ngoài nhằm phản ánh những tình huống đang thay đổi và cả những mục tiêu chính sách chính”.

Duy Tiến
.
.
.