Tổng thống Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO

Thứ Tư, 15/04/2020, 06:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/4 cho biết ông sẽ dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong khi một cuộc đánh giá về vai trò của tổ chức này đang được tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Ông Trump cho biết, đánh giá này sẽ đề cập đến “vai trò của WHO trong việc quản lý yếu kém và che đậy sự lây lan của virus Corona một cách nghiêm trọng”.

Thông báo này của ông Trump được đưa ra giữa bối cảnh dịch COVID-19 lây lan tồi tệ nhất trong thập kỷ qua và trong khi ông đang bảo vệ nỗ lực kiềm chế dịch bệnh của mình tại Mỹ.

Mỹ tài trợ 400 đến 500 triệu USD cho WHO mỗi năm, ông Trump nói, lưu ý rằng Trung Quốc “đóng góp khoảng 40 triệu USD”.

“Nếu WHO đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và đưa các chuyên gia y tế đến Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình tại hiện trường và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, thì dịch bệnh có thể được ngăn chặn tại nguồn của nó với rất ít ca tử vong”, ông Trump nói.

Quyết định rút tài trợ cho WHO của ông Trump là hành động không đáng ngạc nhiên. Trước đây, ông Trump từng đặt câu hỏi cho việc tài trợ cho Liên Hợp Quốc, rút ​​khỏi các thỏa thuận khí hậu toàn cầu và trừng phạt Tổ chức Thương mại Thế giới.

Ông Trump ngày 14/4 cho biết, nếu WHO hành động thích hợp, ông đã có thể đã ban hành lệnh cấm đi lại đối với những người đến từ Trung Quốc sớm hơn, nhấn mạnh rằng WHO đã đưa ra quyết định “nguy hiểm và tốn kém” khi phản đối các hạn chế đi lại từ Trung Quốc.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới với gần 603.000 người nhiễm và hơn 25.000 ca tử vong.

Duy Tiến
.
.
.