Đảng cầm quyền Hàn Quốc thắng lớn nhờ chống dịch hiệu quả

Thứ Năm, 16/04/2020, 11:01
Chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa 21 của liên minh Đảng cầm quyền Hàn Quốc dự kiến sẽ mang lại động lực mới cho những chính sách của Tổng thống Moon Jae-in trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Hoạt động kiểm phiếu diễn ra tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh: Yonhap

Kết quả tổng tuyển cử Hàn Quốc do Yonhap công bố sáng 16/4 cho thấy, liên minh đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử 300 thành viên Quốc hội diễn ra một ngày trước đó.

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức trên thế giới trong bão dịch COVID-19 được coi là một cuộc trưng cầu dân ý với năng lực lãnh đạo của Tổng thống Moon và chính phủ của ông, trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang nỗ lực giải quyết một số bài toán lớn như suy thoái kinh tế, quan hệ liên Triều và gần nhất là đại dịch COVID-19.

Bất chấp những lo ngại rằng đại dịch lan rộng sẽ khiến tỉ lệ bỏ phiếu thấp đi, hàng chục triệu cử tri Hàn Quốc đã đến các điểm bỏ phiếu cả trong ngày bỏ phiếu sớm và ngày bỏ phiếu chính thức, thực hiện quyền bầu cử của mình trong cuộc tổng tuyển cử 4 năm một lần.

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon, ứng viên của Đảng Dân chủ đồng hành cầm quyền, mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, hơn 29 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, nâng tỉ lệ cử tri lên 66,2%, cao nhất trong 28 năm qua. Đây cũng là lần đầu tiên, cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu mà phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, như đeo khẩu trang, đeo găng tay, đứng cách nhau 1 mét, xịt khử trùng.

Kết quả do Yonhap công bố cho thấy, liên minh cầm quyền của ông Moon Jae-in gồm đảng DP cùng đảng vệ tinh Dân chủ đã giành được 180 ghế, tương đương 3/5 tổng số ghế Quốc hội, vượt xa Đảng đối lập UFP cùng đảng vệ tinh Tương lai với 103 ghế.

Với kết quả này, liên minh cầm quyền có thể thông qua các dự luật nhanh chóng mà không cần sự hỗ trợ từ các bên khác, tránh được xung đột chính trị nảy sinh trong cải cách các dự luật, theo Yonhap.

Các chuyên gia cho rằng, chính cách ứng phó nhanh chóng, hiệu quả, được lòng dân của chính phủ ông Moon Jae-in trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã giúp ông ghi điểm trong lòng cử tri, nhận được phản ứng tốt từ người dân.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Hàn Quốc hồi cuối tháng 1 qua, giới chức Hàn Quốc đã thành công trong việc triển khai xét nghiệm quy mô lớn, khoanh vùng ổ dịch, làm chậm đà lan rộng của dịch bệnh, và duy trì mức bệnh nhân nhiễm mới thấp hơn 30 người trong suốt gần 1 tuần qua. 

VIETNAMESE - DETECTED
ENGLISH
SPANISH
FRENCH
VIETNAMESE
ENGLISH
SPANISH
Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon (giữa, phía trước), ứng viên của Đảng Dân chủ đồng hành cầm quyền, mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử Quốc hội khóa 21 được công bố. (Ảnh: AFP/TTXVN)
An Nhiên
.
.
.