Dân thường Syria bắt đầu di tản khỏi Đông Ghouta nhờ hành lang của Nga

Thứ Tư, 14/03/2018, 10:59
Nhóm thường dân thứ hai đã rời khỏi thành phố Douma thuộc vùng Đông Ghouta của Syria bằng xe của quân đội Syria thông qua hành lang nhân đạo do Nga thiết lập.

TASS ngày 13-3 đưa tin, nhóm thường dân thứ hai đã rời khỏi thành phố Douma thuộc vùng Đông Ghouta của Syria thông qua hành lang nhân đạo do Nga thiết lập, trên những chiếc xe của quân đội Chính phủ Syria.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), khoảng 150 phụ nữ mang theo con nhỏ, những người đàn ông bị thương nặng và người già trên xe lăn được nhìn thấy đứng đợi đoàn xe của quân đội Chính phủ Syria để được đưa ra khỏi các vùng chiến sự vào hôm 13-3.

Các em nhỏ ở Đông Ghouta chơi đùa bên cạnh đoàn xe nhân đạo. Ảnh: EPA

Trước đó, một nhóm thường dân khoảng 50 người, đa số là phụ nữ và trẻ em cũng đã được xe của quân đội Syria đưa ra khỏi Đông Ghouta để tới các khu vực tạm trú an toàn ở thủ đô Damacus. Các đợt sơ tán nhân đạo sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Reuters cho hay, đoàn xe nhân đạo lần này là kết quả của việc đàm phán giữa nhóm phiến quân Jaish al-Islam và Nga nhằm sơ tán những người bị thương ra khỏi khu vực bị bao vây ở Đông Ghouta. Các tay súng phiến quân trước đó đã ngăn cản người dân di tản khỏi vùng chiến sự để biến họ thành "lá chắn sống" trong các cuộc giao tranh.

Nga cùng Syria thiết lập hai hành lang nhân đạo kèm lệnh ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự để tới các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng khác trên toàn Syria.

Nga kỳ vọng đưa toàn bộ dân thường và các nhóm phiến quân đối lập ra khỏi Đông Ghouta để tránh thương vong không đáng có trong chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria tấn công khủng bố al-Nursa.

Thiên Minh
.
.
.