Dân Hawaii hoảng loạn khi nhận cảnh báo về tên lửa đạn đạo đang lao đến

Chủ Nhật, 14/01/2018, 15:03
Vào lúc 1h sáng ngày 14-1 (giờ Việt Nam), người dân Hawaii bị một phen hoảng loạn khi nhận được cảnh báo sai trên điện thoại về một tên lửa đạn đạo đang bay tới khu vực này. 

Theo đó, Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp đã gửi tới người dân ở đây thông báo: "Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy đi trú ẩn ngay. Đây không phải là một cuộc diễn tập". 

Tuy nhiên, sau đó khoảng 15 phút, nghị sĩ Tulsi Gabbard đã lên mạng xã hội xác nhận rằng, đây là một báo động sai và hoàn toàn không có bất kỳ mối đe dọa tên lửa nào. Ngoài ra, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii và Phát ngôn viên của quân đội Mỹ David Benham cũng đã khẳng định lại đây chỉ là một sự cố. 

Tin nhắn từ Hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp tới người dân Hawaii. 

CNN cho biết, hàng loạt du khách được phỏng vấn vẫn đang vô cùng hoảng loạn. Những người này tới đây để tận hưởng khoảng thời gian thư giãn bên gia đình, người thân chứ không phải là "diễn viên của những trò đùa ác ý" hay "những nhầm lẫn tai hại". 

Hạ nghị sĩ bang Hawaii, ông Matt Lopresti nói rằng ông và các con đã ngồi trong bồn tắm cầu nguyện khi nhận được tin nhắn nhưng cũng tự hỏi tại sao họ không nghe tiếng chuông báo động. 

"Dù gì thì ai đó phải bị đuổi việc. Chúng tôi đã làm gì sai? Thời gian như bóp nghẹt nhịp thở của từng đưa con tôi vậy", hạ nghị sĩ lên tiếng. 

Thông tin đính chính tại các bảng điện tử tại Hawaii. "Không có bất cứ mối đe dọa nào hết." 

Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của bang Hawaii cho biết vụ báo động nhầm xảy ra vào lúc 8 giờ tối (theo giờ địa phương) trong một phiên đổi ca trực và thực hành thao tác kỹ thuật, dẫn tới việc "bấm nhầm nút."

Sai sót này đã kích hoạt hệ thống điện thoại tự động trên hòn đảo đi kèm với cảnh báo thúc giục người dân nhanh chóng tìm nơi ẩn náu.

Người đứng đầu Cơ quan ứng phó với tình trạng khẩn cấp của bang Hawaii, Vern Miyagi đã lên tiếng xin lỗi người dân về sai sót kỹ thuật nói trên, đồng thời cam kết xem xét lại các quy trình, thao tác kỹ thuật để  không xảy ra sự cố tương tự.

Được biết, phải 40 phút sau khi xảy ra báo động nhầm, nhà chức trách mới có thông báo mới khẳng định hệ thống báo động bị nhầm và không có mối de dọa tên lửa, cũng như nguy hiểm nào đối với bang Hawaii.

Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên hồi tháng 11-2017 phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-15, được các chuyên gia đánh giá là bước tiến lớn trong năng lực tên lửa. với tầm phóng lên tới 13.000 km, Hawaii đã đưa hệ thống còi báo động từ thời Chiến tranh Lạnh trở lại hoạt động.

Như Uyên (TH)
.
.
.