Đẫm nước mắt ngày đoàn tụ của người Nam - Bắc Triều Tiên ly tán vì chiến tranh

Thứ Hai, 20/08/2018, 11:03
Sau hơn 6 thập kỷ ly tán vì chiến tranh, khoảng 90 gia đình người Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên được gặp mặt những người ruột thịt trong cuộc đoàn tụ hiếm hoi do Seoul và Bình Nhưỡng tổ chức.

Bắt đầu từ hôm nay (20-8), khoảng 90 gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sẽ được gặp mặt trong một cuộc đoàn tụ gia đình lần đầu tiên được tổ chức sau 3 năm giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Hơn 57.000 người Hàn Quốc đã đăng ký lên chính phủ, hy vọng có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với những người thân yêu của họ. Thế nhưng, vì nhiều lý do, chỉ 93 người Hàn Quốc và 88 người Triều Tiên được lựa chọn cho cuộc đoàn tụ chuẩn bị diễn ra...

Trong những lần đoàn tụ hiếm hoi được tổ chức trước đó, các gia đình ly tán trong chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên không kìm được nước mắt và ôm nhau thật chặt, họ trân quý từng khoảnh khắc hiếm hoi bởi không ai dám chắc mình sẽ còn được gặp người thân yêu ở bên kia biên giới thêm lần nữa.

Cuộc chiến khốc liệt 1950-1953 trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc với sự xuất hiện của hai quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Trên lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Bởi vậy, đằng đẵng 6 thập kỉ qua, người dân liên Triều không được tự do bước qua biên giới của nhau.
Ngoài hàng ngàn sinh mạng mất đi trong giai đoạn chiến sự, cuộc chiến cũng để lại một nghịch cảnh là cả triệu người đã bị ly tán: có những người con ở lại Triều Tiên nhưng bố mẹ đã sang Hàn Quốc, có những người anh em sống cách xa nhau hàng ngàn km trong hơn 6 thập kỉ mà chưa từng được ngồi cùng bàn ăn một bữa cơm. Trong ảnh là hai mẹ con người Triều Tiên bị ly tán trong chiến tranh.
Theo Washington Post, khoảng 130.000 người Hàn Quốc nộp đơn thông qua Hội Chữ thập đỏ xin đoàn tụ với người thân ở miền Bắc kể từ khi chương trình hội ngộ bắt đầu vào năm 1988. Tuy nhiên, một nửa trong số những người nộp đơn đã qua đời trước khi mong ước trở thành hiện thực. Hiện nay, phần lớn những người còn sống đều hơn 70 tuổi. Mong ước của họ là nhìn thấy người thân thêm một lần nữa...

Hai nước thường xuyên tổ chức các cuộc đoàn tụ trong suốt những năm đầu thế kỷ 21, khi Hàn Quốc áp dụng "chính sách ánh dương". Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những dịp như thế này trở nên rời rạc hơn và biến thành con bài mặc cả trong đối sách của hai nước. Trong ảnh là ông Ryu Young-il, 71 tuổi ở Hàn Quốc, gắp thức ăn cho người cha đã hơn 90 trong cuộc đoàn tụ năm 2015.

Mới đây, cùng với sự ấm lên trong quan hệ liên Triều, sự kiện đoàn tụ sẽ được một lần nữa được tổ chức từ ngày 20-8 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở Triều Tiên.  Hơn 57.000 người Hàn Quốc đã đăng ký lên chính phủ, hy vọng có cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với những người thân yêu của họ. Thế nhưng, vì nhiều lý do, chỉ 93 người Hàn Quốc và 88 người Triều Tiên được lựa chọn cho cuộc đoàn tụ chuẩn bị diễn ra...

Nhiều người bị ly tán chia sẻ họ chẳng biết nói gì với người thân bên kia biên giới bởi đã 65 năm chưa được gặp mặt. Tuy nhiên, họ nói rằng họ sẽ dành toàn bộ thời gian đó để ôm nhau, bởi không ai dám chắc sau lần đoàn tụ này mình sẽ còn được gặp người thân yêu ở bên kia biên giới thêm lần nữa.

"Tôi không thể kìm được nước mắt khi nói về gia đình mình, có thể tôi sẽ bật khóc khi gặp lại họ", ông Bae Soon Hui, 82 tuổi, người được chọn để gặp lại chị ông, cho biết. Đây là lần đầu tiên ông gặp lại bà kể từ sau chiến tranh.

Trong các cuộc đoàn tụ trước đó, các gia đình may mắn được lựa chọn cũng cần tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt như phải mặc quần áo nghiêm túc; không yêu bàn về chính trị; không nói về cực khổ trong cuộc sống; và không đề nghị người thân đi qua phía bên kia biên giới. Trong ảnh là một người phụ nữ lớn tuổi chào tạm biệt cháu trai sống bên kia biên giới trước khi di chuyển về Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ cách đay 3 năm.

Nhiều người bày tỏ hi vọng, với các động thái thiện chí của cả hai miền Triều Tiên trong những tháng gần đây, các cuộc đoàn tụ tương tự sẽ được tăng dầy hơn trong thời gian tới. Nhiều người thậm chí mơ về một tương lai hoà bình, nơi họ tự do đi lại gặp mặt người thân ở bên kia biên giới.
Bởi lẽ, sau khi kết thúc vài ngày đoàn tụ, người dân hai miền Triều Tiên lại một lần nữa chia tay trong nước mắt. Họ sợ rằng mình sẽ không còn sống để gặp mặt người thân thêm lần nào nữa. Trong ảnh là một cụ ông người Triều Tiên quệt nước mắt tiễn người em đang sinh sống ở Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ năm 2015.
Nhiều người được chọn nói rằng cuộc gặp gỡ chỉ vỏn vẹn vài tiếng dưới sự giám sát chặt chẽ của giới chức hai bên có thể không khiến họ thoả ước nguyện ở gần người thân. Tuy nhiên, ai cũng nghĩ rằng như vậy còn hơn không được gặp mặt người thân trước khi nhắm mắt, xuôi tay.
Thiện Minh (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.