Tổng thống Nga Vladimir Putin mong sớm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ Tư, 15/08/2018, 10:47

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng sẽ sớm có một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un, Thông tấn Quốc gia CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 15-8.


Trong bức điện thư gửi đến nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng kỷ niệm 73 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Nhật Bản từ năm 1910-1945.

“Tôi rất hài lòng với thực tế quan hệ giữa hai quốc gia có đầy đủ các nhân tố hữu nghị và mang tính xây dựng,” KCNA dẫn lời ông Putin trong bức điện thư.

“Tôi xác nhận rằng tôi sẵn sàng gặp ngài (Kim Jong-un) vào thời điểm sớm nhất để thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương và quan trọng của khu vực,” ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Nga Vladmir Putin. Ảnh: Sputnik

Lãnh đạo Nga cũng bày tỏ hy vọng về phát triển “hợp tác đối xứng”, bao gồm các dự án kinh tế 3 bên có liên quan đến 2 miền Triều Tiên và Moscow.

“Tôi tin chắc rằng thông qua nỗ lực chung, nước Nga chúng tôi, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc có thể phát triển sự hợp tác đem lại lợi ích chung, bắt đầu từ việc triển khai các dự án có sự tham gia của cả 3 bên,” Thông tấn Nga Sputnik dẫn bức điện thư.

Trước đó, ông Putin mời lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đến thăm dự một diễn đàn kinh tế thường niên sẽ được tổ chức ở Vladivostok vào tháng 9, mặc dù vậy, ông Kim chưa đưa ra phản ứng chính thức. Hai nước đã nhất trí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm 2018.

Để phúc đáp, ông Kim Jong-un cũng gửi điện thư đến Tổng thống Nga, đánh giá cao sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước, KCNA cho biết thêm.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã cải thiện đáng kể trong vòng vài tháng qua khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, sự giảm nhẹ căng thăng, vẫn chưa dẫn đến việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt dành cho Bình Nhưỡng.

Vào tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng để đạt được phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên sẽ cần phải có sự đảm bảo của cộng đồng quốc tế và Nga sẵn sàng giúp đỡ, Sputnik đưa tin.

Phạm Trúc
.
.
.