Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng tham gia Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thứ Hai, 13/08/2018, 09:02

Các quan chức đến từ hai miền Triều Tiên đã gặp nhau ở làng biên giới Panmunjom vào sáng 13-8 để thảo luận hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên Kim Jong-un.


Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) Kim Eui-kyom thông báo với các phóng viên hôm 12-8 rằng các quan chức sẽ nhanh chóng thống nhất về thời gian và địa diểm.

Các quan chức cấp cao đến từ hai miền đã đặt nền tảng cho đàm phán hôm 12-8, và hai bên hiện đang thảo luận về quy mô đoàn tùy tùng của Tổng thống Moon.

“Nếu hai miền bỏ qua tủ tục không cần thiết, hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào cuối tháng 8, trước khi mọi việc có thể tạm ngưng vì Nhà nước CHDCND Triều Tiên kỷ niệm 70 năm độc lập vào ngày 9-9. Điều đó sẽ diễn ra sau cuộc đoàn tụ của các gia đình bị li tán trong chiến tranh Triều Tiên từ ngày 20 đến 26-8.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un (bên trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Ảnh: Korea Times

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon và “cánh tay phải” của ông Kim Jong-un, Phó chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol đã thảo luận xong về thời gian và địa điểm, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ.

“Các cuộc đàm phán cấp cao hôm thứ Hai (12-8) nhằm mục đích chuẩn bị cho hiệp định và tuyên bố sơ bộ dành cho hội nghị thượng đỉnh chứ không phải điều chỉnh quan điểm,” ông Kim Eui-kyom.

Cũng vào sáng 13-8, Báo Chosun Ilbo đưa tin, Cheong Wa Dae đang lên kế hoạch chuẩn bị cho lãnh đạo hai miền tham gia phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào giữa tháng 9 ở New York (Mỹ), thông qua hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc. Sự kiện này dự kiến sẽ tạo ra một bước đột phá cho các cuộc đàm phán hạt nhân trì trệ giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, hơn thế nữa, làm cho tuyên bố kết thúc chiến tranh trở thành hiện thực trong năm nay.

Cheong Wa Dae đang thuyết phục nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tham gia phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc nhân dịp hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, Chosun Ilbo đưa tin.

Mặc dù, Bình Nhưỡng cho biết một quan chức cấp bộ trưởng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay, Seoul dự kiến đảm bảo cơ hội bất ngờ nhân chuyến thăm của ông Moon đến CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức Cheong Wa Dae bày tỏ tin tưởng nếu lãnh đạo hai miền tham gia Đại hội đồng Liên hợp quốc để khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa, thì sự cam kết càng mạnh mẽ hơn. Điều này đảm bảo sự hợp tác kinh tế giữa các bên vốn đã bị đình trệ vì hàng loạt biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Phạm Trúc
.
.
.