Đại sứ Mỹ tại LHQ hủy chuyến thăm Đài Loan vào phút chót

Thứ Tư, 13/01/2021, 08:32
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay việc hủy các chuyến công du như một phần của quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của ông Joe Biden.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/1 thông báo hủy tất cả các chuyến công du của quan chức ngoại giao nước này trong 8 ngày cuối cùng tại nhiệm của chính quyền Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả chuyến đi dự kiến ​​của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đến Đài Loan.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft. (Ảnh: Reuters)

Bà Kelly Craft dự kiến ​​sẽ thăm Đài Loan từ ngày 13 đến 15/1, khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12/1 cho biết toàn bộ các chuyến công du trong tuần này đều đã bị hủy bỏ, bao gồm cả chuyến đi của ông tới châu Âu, như một phần của quá trình chuyển đổi sang chính quyền mới của ông Biden.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao châu Âu và những nguồn thạo tin cho biết Ngoại trưởng Luxembourg và các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu đã từ chối gặp ông Pompeo. 

Theo Reuters, chuyến đi Đài Loan dự kiến của Đại sứ Craft dường như là nỗ lực khác ông Pompeo và chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm bày tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ra thông cáo nói rằng "hiểu và tôn trọng" đối với quyết định trên của Bộ Ngoại giao Mỹ, đồng thời hoan nghênh Đại sứ Craft tới thăm vào thời điểm thích hợp trong thời gian tới.

Trước đó, Trung Quốc hôm 7/1 cảnh báo Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" nếu Đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft vẫn tới thăm Đài Loan theo kế hoạch. 

"Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của họ. Trung Quốc kịch liệt kêu gọi Mỹ ngừng hành động khiêu khích điên cuồng, ngừng tạo ra những khó khăn mới cho quan hệ Trung - Mỹ và sự hợp tác của hai nước tại Liên Hợp Quốc, cũng như ngừng đi xa hơn trên con đường sai lầm", thông báo từ phái bộ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc hôm 7/1 cho biết.

Cao Trung
.
.
.