Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Thứ Ba, 01/12/2020, 18:11
Trung Quốc hôm 30/11 tái khẳng định sự kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, thúc giục Mỹ xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng và đúng đắn, tránh "bước tiếp con đường sai lầm và nguy hiểm".

"Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan... Đây là lập trường rõ ràng và nhất quán", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại buổi họp báo hôm 30/11 khi được đề nghị bình luận về các hợp đồng vũ khí của Mỹ cho Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hồi tháng 3. Ảnh: Kyodo News.

Đài Loan đã chi 11,8 tỷ USD kể từ đầu năm nay để mua vũ khí từ Mỹ, bà Hoa dẫn các số liệu thống kê cho biết.

“Chúng tôi một lần nữa gửi thông điệp cứng rắn này tới phía Mỹ: Trung Quốc sẽ kiên quyết chống lại mọi âm mưu phá hoại lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Bà Hoa kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan, chấm dứt liên kết quân sự với hòn đảo và xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng và đúng đắn, để tránh "bước tiếp con đường sai lầm và nguy hiểm".

"Chúng tôi cũng một lần nữa đưa ra thông điệp cứng rắn tới giới chức Đài Loan rằng "đòi độc lập cho Đài Loan" là ngõ cụt. Mọi nỗ lực và hành động tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài và sử dụng vũ khí để để cản trở việc tái thống nhất sẽ thất bại", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng giống như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn duy trì quan hệ không chính thức và bán vũ khí cho hòn đảo này.

Cao Trung (Theo Xinhua)
.
.
.