Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ thăm Đài Loan

Thứ Năm, 17/09/2020, 13:38
Mỹ xác nhận Thứ trưởng Ngoại giao nước này Keith Krach sẽ đến thăm Đài Loan vào cuối tuần, một động thái có thể khiến Bắc Kinh "tức giận" khi quan hệ Mỹ-Trung đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ.


Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/9 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Phát triển Kinh tế Keith Krach sẽ đến thăm Đài Loan để dự lễ tưởng niệm cựu lãnh đạo hòn đảo Lý Đăng Huy hôm 19/9.

"Mỹ tôn vinh di sản của lãnh đạo Lý Đăng Huy bằng cách tiếp tục mối quan hệ bền chặt của chúng tôi với đảo Đài Loan thông qua các giá trị chính trị và kinh tế được chia sẻ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. 

Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Phát triển Kinh tế Keith Krach. (Ảnh: ITN)

Thông báo về chuyến đi của ông Krach, nhà ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế, được nhiều người dự đoán từ trước sau khi trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell hồi tháng trước cho biết Washington sẽ củng cố quan hệ với Đài Loan bằng cách thiết lập một cuộc đối thoại kinh tế song phương. Ông Stilwell sau đó nói rằng ông Krach sẽ chủ trì cuộc đối thoại này, theo Reuters.

Tuy nhiên, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập đến cuộc đối thoại với Đài Loan và các nhà phân tích cho rằng điều này dường như phản ánh sự bất đồng trong chính quyền Mỹ về cách xử lí các vấn đề kinh tế với Đài Loan và sự thận trọng để tránh đi quá xa khiến Bắc Kinh "tức giận".

Trả lời câu hỏi về khả năng diễn ra chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach tới Đài Bắc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 14/9 khẳng định nước này kiên quyết phản đối các cuộc trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời cảnh báo về những tổn hại nghiêm trọng đối với quan hệ Trung - Mỹ.

Các chuyên gia Đài Loan cho biết ông Krach được cho là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có chuyến thăm tới Đài Loan kể từ năm 1979. Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cũng có chuyến thăm cấp cao nhất tới hòn đảo sau nhiều thập kỷ.

Derek Scissors, một chuyên gia của Trung Quốc tại Viện nghiên cứu doanh nghiệp Mỹ, cho biết quyết định cử ông Krach tới tham dự lễ tưởng niệm của cố lãnh đạo Đài Loan đã tạo điều kiện cho việc thảo luận sâu hơn về một cấu trúc chính thức cho các cuộc đối thoại kinh tế giữa hai bên.

“Trong khi Trung Quốc sẽ phản đối bất kỳ chuyến thăm nào của các quan chức Mỹ tới Đài Loan, thì Mỹ đã chọn coi đây là sự kiện chỉ diễn ra một lần. Điều đó sẽ được Trung Quốc nhìn nhận một cách tích cực hơn việc bắt đầu một loạt các chuyến thăm”, chuyên gia Scissors nhận định.

Giống như hầu hết các nước, Mỹ có quan hệ chính thức với Trung Quốc, không phải Đài Loan, nhưng Washington bị ràng buộc bởi một thỏa thuận giúp Đài Loan tự vệ và là nước cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo này.

Trước đó, Reuters đưa tin, Washington có kế hoạch bán tới 7 hệ thống vũ khí chính, bao gồm mìn, tên lửa hành trình và máy bay không người lái cho Đài Loan, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực lên Trung Quốc trước thềm cuộc tái tranh cử vào tháng 11 tới.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.