Cựu Tổng thống Obama chủ trì hội nghị bàn về vai trò lãnh đạo của giới trẻ

Thứ Tư, 01/11/2017, 17:01
Ngày 31-10 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã phát biểu trong hội nghị của Obama Foundation bàn về vai trò của những lãnh đạo trẻ được tổ chức tại Chicago. 
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị. Ảnh Getty

Hội nghị này có sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập hợp nhiều nghệ sỹ, doanh nhân, các nhà lãnh đạo thế giới và hoàng gia để gặp gỡ trao đổi. Trong đó nổi bật có Hoàng tử Anh Harry, cựu Thủ tướng Italy Matteo Renzi, ca sĩ Gloria Estefan và nhạc sĩ Lin-Manuel Miranda...

Những nhân vật được mời đến dự hội nghị là những người được lựa chọn từ tổng số 20.000 đơn đăng ký.

Hội nghị này là sự kiện lớn đầu tiên được Obama Foundation tổ chức, đang trong giai đoạn kêu gọi sự ủng hộ cho Trung tâm Tổng thống Obama về Khu vực Nam Chicago, với chi phí dự tính lên đến 500 triệu USD.

Hoàng tử Anh Harry bên cạnh bà Michelle Obama. Ảnh Getty/Obama Foundation

Phát biểu trong hội nghị, ông Obama cho rằng đây là một "phiên thảo luận quan trọng". Ông Obama nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là đưa ra những lý thuyết về việc những thay đổi được đưa đến như thế nào. Mục tiêu của chúng tôi cũng không phải là tống cho các bạn hàng loạt những trang power point, số liệu hay những bài diễn thuyết dài dòng. Chúng tôi muốn học hỏi từ các bạn cũng như mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các bạn."

Ông Obama từng tiết lộ về ý tưởng xây dựng một "trung tâm tổng thống" từ đầu năm nay. Ông chia sẻ rằng mình muốn xây dựng một dự án tham vọng hơn nhiều một viện bảo tàng hay một trung tâm lưu trữ đơn thuần. Ông đã vạch ra ý tưởng về một trung tâm, nơi mà các nhà làm phim, nhạc sĩ, nhà văn, nhà hoạt động và chính trị gia cùng tham gia để giúp đào tạo thế hệ lãnh đạo kế tiếp.

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama đã đề cập đến Tổng thống Donald Trump cũng như cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Obama nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là nhằm tạo ra một phong trào chính trị. Tôi biết rằng nhiều bạn ở đây mong muốn trở thành chính trị gia và tôi có niềm tin sâu sắc đối với chính trị. Tôi cũng tin rằng chính trị không phải là tất cả. Những gì chúng ta cần làm là suy nghĩ về nền văn hóa văn minh của chúng ta."

Một điều đặc biệt là ông Obama đã ra một quy định đối với những người tham dự hội nghị là không được chụp ảnh với ông hay với bà Michelle. 

Trong khuôn khổ hội nghị này, bà Michelle sẽ có bài phát biểu về nguồn cảm hứng của bà xuất phát từ nhà thơ Elizabeth Alexander.

Duy Tiến
.
.
.