Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy thu gần 400 triệu USD tiền thuế

Thứ Tư, 22/07/2020, 19:57
Một tòa án Malaysia hôm 22/7 đã yêu cầu cựu Thủ tướng nước này Najib Razak nộp lại 1,69 tỷ ringgit (tương đương 397,41 triệu USD) tiền thuế mà ông chưa nộp trong suốt 7 năm tại vị, Bernama đưa tin.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters

Sau khi bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak lập tức đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực liên quan đến Quỹ 1MDB.

Ông Razak đã trở thành cựu Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Malaysia phải ra hầu tòa, đối mặt với những cáo buộc liên quan đến công ty SRC International - chi nhánh của Quỹ 1MDB.

Trong phán quyết đưa ra hôm 22/7, thẩm phán Tòa án thượng thẩm Ahmad Bache nói rằng các cựu Thủ tướng không được miễn nộp thuế và ông Najib phải hoàn trả khoản nợ thuế của ông cho chính phủ. 

Trước đó, cơ quan thuế Malaysia đã đệ đơn kiện vào tháng 6 năm ngoái để thu hồi các khoản thuế chưa thanh toán được tích lũy bởi ông Najib từ năm 2011 đến 2017, cộng với tiền phạt và tiền lãi.

Ông Najib từng giữ vị trí Thủ tướng Malaysia từ năm 2009 đến 2018. Ông đồng sáng lập Quỹ 1MDB năm 2009 nhằm phát triển kinh tế xã hội.

Quỹ này sau đó được các nhà điều tra Malaysia và Mỹ phát hiện đã bị thất thoát khoản tài sản trị giá 4,5 tỷ USD, nghi do liên quan đến rửa tiền, tham nhũng.

Doanh nhân Jho Low, “người thân quen" của Tiểu vương bang Terengganu, được cho là đóng vai trò chính trong đường dây tham nhũng này.

Được biết, một phiên tòa riêng biệt sẽ đưa ra phán quyết trong vụ kiện chống lại ông Najib vào ngày 28/7 tới. Đây sẽ là bản án đầu tiên trong các phiên xét xử bê bối 1MDB mà ông Najib có liên quan. 

An Nhiên
.
.
.