Cựu Thủ tướng Malaysia phủ nhận mọi cáo buộc tại phiên xét xử đầu tiên

Thứ Tư, 03/04/2019, 17:24
Ngày 3-4, Malaysia chính thức mở phiên tòa đầu tiên xét xử cựu Thủ tướng nước này Najib Razak với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến bê bối quỹ đầu tư 1MDB.

Theo The Straits Times, tại phiên xét xử đầu tiên được thực hiện sau rất nhiều trì hoãn, cựu Thủ tướng Najib Razak đã liên tục phủ nhận tất cả những cáo buộc chống lại ông liên quan đến bê bối Quỹ Đầu tư Nhà nước 1 Malaysia (1MDB).

Xuất hiện chiều 3-4 tại phiên tòa trong bộ vest xanh, ông Najib tỏ ra khá bình tĩnh và thực hiện nghi lễ cầu nguyện trước phiên tòa. Vợ ông, bà Rosmah Mansor, người cũng đang bị truy tố vì tội rửa tiền và trốn thuế, đã không xuất hiện.

Ông Najib Razak vẫy chào những người ủng hộ bên ngoài phiên tòa xét xử ngày 3-4. Ảnh: TIME

Trước đó, theo công tố viên, ông Najib phải đối mặt với 7 cáo buộc, bao gồm các cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và lợi dụng tín nhiệm. 

Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Malaysia ban đầu dự kiến bắt đầu vào tháng 2, nhưng các luật sư của ông Najib đã kháng cáo do các lý do liên quan tới vấn đề thủ tục, khiến phiên tòa bị trì hoãn đến ngày 3-4.

Hôm 13-3, ông Najib cũng phủ nhận các cáo buộc rửa tiền và tham nhũng liên quan tới khoản tiền trị giá khoảng 10 triệu USD từ SRC International - một chi nhánh thuộc quỹ 1MDB - được cho là chuyển vào tài khoản riêng của ông từ năm 2009 đến năm 2014.

Quỹ đầu tư 1MDB do chính cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Malaysia thông qua các kết nối với đối tác toàn cầu và vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Vụ bê bối liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB bắt đầu trở nên "nóng" tại Malaysia kể từ sau khi ông Najib thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái trước đối thủ là cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. 

Sau cuộc tổng tuyển cử, ông Najib cùng vợ bị cấm xuất cảnh. Cảnh sát cũng đã tiến hành khám xét các tư dinh của gia đình ông và thu được nhiều vật dụng và tiền mặt lên tới gần 300 triệu USD.

Quỹ 1MDB được cho là có liên quan tới bê bối thất thoát gần 4,5 tỉ USD nghi bị chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, trở thành "đại án" của Malaysia trong suốt thời gian qua.

Lam Ninh
.
.
.