Cuộc tìm kiếm nạn nhân ở vùng hẻo lánh sau trận sóng thần tại Indonesia

Thứ Bảy, 06/10/2018, 16:04
Nhiều nhóm cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những thi thể đang bị chôn vùi trong lòng đất sau thảm họa thiên nhiên ở Indonesia, dù là những mảnh thi thể không còn lành lặn.
Những gì còn lại của một nơi từng là một địa điểm đông dân cư vùng ngoại ô thành phố Palu, Indonesia, sau thảm họa động đất, sóng thần. 
Lực lượng cứu hộ và người dân còn sống sót tích cực tìm kiếm trong những đống đổ nát, không phải là tài sản, mà là thi thể những nạn nhân, dù là những mảnh thi thể không còn lành lặn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trước đó thông báo, số người chết do trận động đất mạnh 7,5 độ Richter và sóng thần tại bờ biển phía Tây đảo Sulawesi hôm 28-9 vừa qua đã lên đến hơn 1.500 người. Ông đồng thời nhấn mạnh, tất cả các nạn nhân đều phải được tìm thấy.

Số người chết trong thảm họa này chính thức được công bố là 1.649 người, nhưng vẫn còn có thể tăng thêm do phần lớn những nạn nhân đã được tìm thấy đều ở Palu, những vùng xa xôi khác bị ảnh hưởng mới được tiếp cận trở lại và những thông tin về thương vong ở những khu vực này vẫn còn rất nhỏ giọt.

Ví dụ như ở Petobo, ngoại ô của Palu, không ai biết được có bao nhiêu người đã bị chôn vùi dưới lòng đất sau trận lũ bùn. Những ngôi nhà tại đây bị “hút” xuống lòng đất, bị xé toạch và bị đẩy cách xa hàng trăm mét từ vị trí ban đầu, do trận lũ bùn.

Một nhóm chuyên gia cứu hộ của Pháp đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm diện rộng tại khu vực ngoại ô của thành phố Palu, Indonesia, với hy vọng có thể tìm thấy bất kỳ nạn nhân nào dù không lành lặn trong đống đổ nát sau thảm họa sóng thần.

Hàng trăm người được cho là đã bị chôn vui trong những dòng bùn đang dần khô cứng bao phủ cộng đồng người sinh sống ở phía Nam thành phố Palu. Arnaud Allibert và 4 cộng sự khác của nhóm Pompiers Humanitaires Francias là những người cứu hộ đầu tiên trong một vùng rộng lớn chất đầy những mảnh vụn, nơi từng tọa lạc ngôi làng Petobo. Nhiệm vụ của đội này là tìm và tập hợp các thi thể nạn nhân có thể nhìn thấy ở trên mặt đất để tạo điều kiện cho các loại máy móc hạng nặng hoạt động và đào sâu hơn vào trong lòng đất. Đây là một công việc không hề dễ dàng.
“Chúng tôi sẽ phải dọn dẹp toàn bộ những đống lộn xộn đáng sợ này ở trên mặt đất và tìm kiếm xem liệu còn có thi thể nạn nhân nào khác không,”Allibert cho biết. “Nếu như tìm thấy thi thể, chúng tôi sẽ phải kéo những thi thể này ra. Nếu như phát hiện ra một phần của thi thể, chúng tôi sẽ phải đào để kéo được toàn bộ thi thể ra khỏi lòng đất. Đây thực sự là một công việc tốn nhiều thời gian, nhưng sau đó, các cỗ máy lớn sẽ có thể được dùng tại đây,” Allibert cho biết thêm.

Cơ quan ứng phó thiên tai Indonesia cho biết có đến 1.700 ngôi nhà tại khu vực Petobo đã bị nuốt chửng và hàng trăm người đã biến mất.

Rất nhiều người sống sót sau thảm họa đang tuyệt vọng chờ đợi sự giúp đỡ. Indonesia trước nay vẫn khá miễn cưỡng trong việc nhận hỗ trợ từ nước ngoài trong các nỗ lực khôi phục sau thiên tai.

Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Abdurrahman Mohammad Fachir cho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta rằng 25 quốc gia và bốn tổ chức nước ngoài đã đề nghị giúp đỡ và các bộ đã phối hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho sự trợ giúp này.

Ảnh Reuters
Duy Tiến
.
.
.