Người dân Indonesia hoảng loạn vì tin đồn ngay giữa lòng thảm họa

Thứ Năm, 04/10/2018, 14:58

Chính quyền Indonesia đang khẩn trương xử lý các thông tin giả mạo do những kẻ lợi dụng tình trạng hỗn loạn gây ra tại khu vực đảo Sulawesi, nơi vừa hứng chịu thảm họa kép kinh hoàng động đất và sóng thần hôm 28-9 vừa qua.

Hình ảnh sức tàn phá của thảm họa kép động đất sóng thần tại đảo Sulawesi nhìn từ trên cao. Nguồn: The Guardian

The Guardian ngày 4-10 đưa tin, song song với cuộc chạy đua giải cứu các nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần xảy ra chiều tối ngày 28-9, lực lượng chức năng đang cố gắng xử lý và hạn chế tối đa những nguồn tin tiêu cực do những kẻ lợi dụng tình trạng hỗn loạn gây ra.

Theo The Guardian, những kẻ xấu đã cả gan xuyên tạc nhiều thông tin rằng thị trưởng thành phố Palu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa, đã ra đi trong trận động đất vừa qua; hay sẽ có những chuyến bay miễn phí đến Palu cho gia đình các nạn nhân; hoặc Đập Bili Bili ở phía nam Sulawesi đã có vết nứt và sắp vỡ.

Người đàn ông đứng giữa một khu vực đổ nát hoang tàn sau thảm họa. Ảnh: The Australian

Những tin đồn thất thiệt đã gây nên một nỗi sợ vô hình trong lòng người dân địa phương, nhất là khi con số thiệt mạng sau thảm họa kép đã lên tới 1.400 người và dự kiến vẫn sẽ tăng thêm.

Nhiều người còn đăng tải những bức ảnh về thi thể các nạn nhân và nói rằng đó là những gì họ nhìn thấy sau thảm họa kép hôm 28-9 vừa qua, trong khi thực tế những bức ảnh đó đều được chụp trong những thảm họa khác, trong đó có trận động đất kèm theo sóng thần xảy ra năm 2004 tại Indonesia.

Nhằm kiểm soát tình trạng nhiễu loạn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia đã liên tục đưa ra hai thông báo trong hai ngày qua, theo đó bác bỏ những thông tin về việc sắp có động đất hay sóng thần và gọi đây là "tin tức lừa đảo".

Hồi tuần trước, chính phủ Indonesia cũng thông báo sẽ tổ chức các cuộc họp báo hàng tuần về vấn đề tin tức giả mạo nhằm chúng công chúng "phân loại thông tin".

Viện trợ đang được chuyển đến khu vực động đất xảy ra. Ảnh: AP

Một thông tin sai lệch khác cũng được truyền đi, đó là sẽ có một trận động đất mạnh 8.1 độ ritcher tiếp tục xảy ra tại trung tâm Sulawesi. Cơ quan Giảm thiểu thảm họa quốc gia Indonesia BNBP đã xác nhận tất cả thông tin này đều là giả mạo.

Song, người dân ở Palu cho biết, những thông tin giả vẫn đang tiếp tục lan rộng. "Người dân kể rằng họ nghe nói sẽ có trận động đất lớn nhất vào sáng mai (5-10)", Badarudin, một cư dân địa phương kể lại. "Tôi nói với họ đó chỉ là trò lừa bịp. Nếu bạn rời khỏi nhà, sẽ có người đến và ăn cắp đồ, đó là lý do vì sao họ lan truyền thông tin giả", Badarudin nói.

Badarudin cho biết tin tức giả mạo chủ yếu được truyền miệng, vì điện vẫn bị mất tại thành phố và chỉ có một vài nơi có thể sạc điện thoại.

Người dân được hỗ trợ y tế tận tình bởi lực lượng cứu hộ. Ảnh: Getty

Bambang Triyono, một nhân viên viện trợ từ tổ chức phi chính phủ nhân đạo Aksi Cepat Tanggap (ACT) đang hoạt động Palu, cho biết tin tức giả thường lan truyền sau thảm họa. "Việc này cũng xảy ra ở Lombok. Đã có những tin đồn rằng sẽ có sóng thần xảy ra một tuần sau thảm họa", Triyono nhắc lại những gì xảy ra sau trận động đất ở Lombok hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Người phát ngôn của BNBP, ông Sutopo Purwo Nugroho, đã sử dụng Twitter nhiều lần trong những ngày qua để bác bỏ các tin tức sai lệch, trong đó có tin tức liên quan đến việc núi lửa Soputan trên đảo Sulawesi phun trào hôm 3-10, nói rằng một số kẻ đã dùng hình ảnh giả để trầm trọng hóa sự việc.

Cảnh sát cũng cho biết họ đã xác định được bốn nghi phạm tung ra những tin lừa đảo, những kẻ này đều đến từ vùng Majene của Tây Sulawesi. "Chúng tôi đã có danh tính của họ. Chúng tôi hy vọng sẽ bắt giữ được họ sớm", phát ngôn viên của cảnh sát trưởng Setyo Wasisto nói với Antara News, cơ quan thông tấn của Indonesia.

An Nhiên
.
.
.