Cuộc sống khốn khổ của người Palestine ở Dải Gaza

Thứ Năm, 19/07/2018, 21:02
Cuộc sống của người dân Palestine ở Dải Gaza vốn đã khó khăn nay lại càng ngột ngạt hơn nữa khi Israel vừa áp đặt thêm một loạt biện pháp mới nhằm cô lập hoàn toàn vùng đất này.
Người dân Palestine ở Dải Gaza đang đối mặt với một cuộc sống như trong địa ngục khi mà phải đối mặt với bom đạn từ Israel và thiếu thốn đủ thứ vì bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài trong bối cảnh căng thẳng giữa Tel Aviv và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza leo thang nhanh chóng.
Reuters cho biết, hôm 17-6, sau khi đóng cửa khẩu Kerem Shalom, được xem là đường trung chuyển hàng hóa chính với Dải Gaza nhằm tăng cường trấn áp phong trào Hồi giáo Hamas, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman mới đây lại cấm các hoạt động vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza.
Với việc Israel đóng cửa khẩu chính và ngăn chặn các hoạt động vận chuyển hàng hóa khác, người dân trong Dải Gaza nay sẽ đối mặt với sự thiếu thốn cả về lương thực, nhu yếu phẩm cơ bản, năng lượng và y tế.
Dải Gaza là một vùng đất đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển của Dải Gaza. 
Sau khi Israel đóng cửa khẩu chính, người dân ở Gaza chỉ còn một cửa hẹp duy nhất nối liền với thế giới là qua đường Ai Cập. Tuy nhiên, vì các mâu thuẫn giữa Hamas và Cairo, cửa khẩu nối liền Gaza và Ai Cập chỉ được mở rất ngắn vì mục đích nhân đạo.
Ngoài việc cấm các mặt hàng nhiên liệu, Israel còn thu hẹp phạm vi người Palestine đánh cá ngoài khơi Dải Gaza từ 6 hải lý xuống còn 3 hải lý, tức hơn 5km. Lệnh áp đặt này khiến tàu thuyền đánh cá của người Palestine chất đống trên bờ biển bởi nguồn cá trong vòng 3 hải lý chẳng đáng là bao.
Mong một cuộc sống hoà bình dường như là một ước mơ xa xỉ với người dân nơi đây. Các phương tiện chở rác thay vì được cơ giới hóa như nhiều nơi khác trên thế giới thì người dân ở Dải Gaza vẫn đang phải dùng sức người và xe ngựa.
Với việc thiếu thốn đủ thứ, các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza trong các cuộc xung đột, không kích khó có thể được sửa chữa và xây lại, tạo ra một khung cảnh hoang tàn và khốc liệt.
Một người đàn ông sửa tivi chỉ với một bóng đèn nhỏ le lói ở Dải Gaza. Có lẽ đó là công việc của người đàn ông này và ông ấy cũng không có lựa chọn nào khác trong tình cảnh hiện tại.
Các em nhỏ ở Dải Gaza chơi đùa bên một vũng nước ven đường. Tình hình ở Dải Gaza cũng khiến hàng ngàn trẻ em không được đến trường và không được chăm sóc y tế.
Một phụ nữ Palestine giặt quần áo tại Khuzaa, phía nam Dải Gaza, xung quanh bà là đống đổ nát ngổn ngang không được dọn dẹp đã nhiều ngày.

Căng thẳng ở Dải Gaza bùng nổ từ tháng 3 với các cuộc biểu tình liên miên của người Palestine phản đối Israel.

Không khí đối đầu giữa hai bên leo thang vào ngày 29-5, khi Hamas nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong Dải Gaza khiến hàng trăm người thương vong.
Thời gian qua, Hamas cũng cho là đứng sau nhiều vụ thả diều và bóng bay gây cháy từ Gaza sang lãnh thổ Israel gây thiệt hại lớn cho kinh tế nước này. Chính quyền Tel Aviv sau đó áp dụng nhiều biện pháp mạnh để cô lập Hamas.

Mới đây nhất, chính quyền Israel loan báo sẽ tiến hành tấn công quân sự vào Dải Gaza nếu tình hình ở biên giới không được cải thiện. Trong trường hợp một cuộc chiến mới quy mô lớn nổ ra, hàng trăm ngàn người dân ở Dải Gaza vốn đã khổ sở vì thiếu thốn, có thể còn khó khăn hơn vì rơi vào cảnh màn trời chiếu đất do nhà cửa bị phá hủy.

Thiện Minh (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.