Israel không kích phá hủy hoàn toàn cơ sở quân sự Hamas ở Dải Gaza

Chủ Nhật, 15/07/2018, 12:43

Quân đội Israel (IDF) hôm 15-7 công bố thông tin chi tiết về một tòa nhà cao 5 tầng bị phá hủy trong một vụ không kích trả đũa ở Dải Gaza để phản ứng lại các vụ tấn công bằng súng cối và tên lửa từ đất ven biển phía Nam Israel.

Theo IDF, tòa nhà cao tầng từng được sử dụng như một cơ sở huấn luyện của Hamas và tọa lạc trên một đường hầm dẫn vào một mạng lưới địa đạo khổng lồ.

Vào chiều thứ Bảy, ngày 14-7, sau hàng chục vụ tấn công của Hamas và các nhóm vũ trang phiến loạn khác, Không quân Israel dội bom xuống một tòa nhà cao 5 tầng trong khu vực trại tỵ nạn Shati ở phía Bắc Dải Gaza.

Một nhóm thanh niên Palestine ngồi nhìn tòa nhà từng được Hamas dùng làm cơ sở huấn luyện vũ trang bị Israel phá hủy hôm 14-7. Ảnh: AFP

Những quả bom đầu tiên có mục đích xua đuổi các đối tượng trong khu vực, trước khi loạt vũ khí tiếp theo san bằng tòa nhà,  IDF cho biết.

Ngoài ra, IDF công bố ảnh chụp trên không “trước và sau” về một mục tiêu khác, pháo đài Hamas ở thành phố Beit Lahiya cũng thuộc phía Bắc Gaza bị tấn công vào sáng cùng ngày.

Ảnh chụp trên không cho thấy các tòa nhà cao tầng bị đánh sập trong vụ không kích. IDF cho biết khu vực có: một cơ sở huấn luyện ngầm, một xưởng chế tạo và kho vũ khí, hai văn phòng chỉ huy và một kho vận.

Bắt đầu vào lúc 1h30’ ngày 14-7 (giờ địa Tel Aviv), hơn 174 quả tên lửa và đạn pháo được bắn vào phía Nam Israel từ Gaza. Phần lớn số vũ khí, hơn 100 đầu đạn rơi xuống những cánh đồng trống. Hơn 30 đầu đạn bị hệ thống phòng không Irone Dome đánh chặn.

3 binh sĩ Israel bị thương khi tên lửa đánh trúng một ngôi nhà và một giáo đường Do Thái ở thị trấn biên giới Sderot. Họ được chuyển đến bệnh viện và đang dần hồi phục.

Ảnh chụp trên không trước (bên phải) và sau của tổ hợp quân sự Hamas bị không quân Israel phá hủy trong vụ không kích hôm 14-7. Ảnh: IDF

Một số đầu đạn còn lại rơi vào các khu dân cư ở khu vực Eshkol, gây ra thiệt hại nhẹ về vật chất. Ở một số khu dân cư, đạn súng cối rơi trúng đường dây tải gây mất điện tạm thời, một quan chức phát ngôn hội đồng chính quyền địa phương xác nhận.

Để đáp trả, IDF thực hiện chiến dịch không kích có quy mô lớn nhất chống lại các mục tiêu Hamas ở Dải Gaza kể từ Chiến tranh Gaza 2014, phá hủy hàng chục mục tiêu, IDF tuyên bố.

Ngoài cơ sở huấn luyện chiến đấu khu vực đô thị trong tòa nhà cao 5 tầng và pháo đài của Hamas, IDF phá hủy 2 đường hầm đột kích xuyên biên giới, các cơ sở hải quân và tổ hợp quân sự khác của Hamas.

Theo cơ quan y tế Gaza do Hamas quản lý, 2 thiếu niên Palestine thiệt mạng và 25 khác bị thương trong vụ không kích của Israel ở Shati.

Hamas xác nhận danh tính những người chết là Amir al Nimra 15 tuổi và Louay Kahil 16 tuổi.

Hình ảnh pháo đài của Hamas bị không quân Israel phá hủy. Ảnh: IDF

Người phát ngôn IDF tuyên bố mục đích của vụ không kích là “khôi phục trạng thái an ninh” và quân đội sẽ “phản ứng khi cần thiết” đối với hàng loạt kịch bản phức tạp hơn.

Vào đêm 14-7, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thề rằng Israel sẽ tăng cường không kích Gaza cho đến khi các nhóm vũ trang dừng tấn công bạo lực khu vực ven biển.

 “IDF đánh dành cho Hamas cú đánh mạnh nhất kể từ Chiến dịch Bảo vệ vùng ven và chúng ta sẽ tăng cường phản ứng nếu cần thiết,” ông Netanyahu nói với truyền thông Israel hôm 14-7.

 “Nếu Hamas không hiểu thông điệp hôm nay, họ sẽ phải hiểu vào ngày mai,” ông Netanyahu cho biết trong tuyên bố phát trên truyền hình.

Trong vài tháng qua, Hamas thả hàng ngàn diều và bóng bay gắn thiết bị gây cháy gây ra hàng trăm vụ cháy nông trường và khu bảo tồn thiên nhiên dọc biên giới Gaza.

Trúc Phạm
.
.
.