Cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ-Triều là "mốc lịch sử hòa giải mới"

Thứ Tư, 10/07/2019, 15:45
Meari, trang tin tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên, ngày 10-7 nhận định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều hồi cuối tháng 6 vừa qua là minh chứng cho những điều không tưởng lại có thể xảy ra nếu hai bên tin tưởng lẫn nhau.

Yonhap trích dẫn bài xã luận do trang Meari đăng tải ngày 10-7 nêu rõ: "Dù cho quá khứ có ra sao, nếu như chúng ta thật sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, có ý chí mạnh mẽ để tạo dựng các mối quan hệ mới, lịch sử mới, thì một sự kiện lịch sử không thể tưởng tượng được ngay cả trong giấc mơ cũng có thể xảy ra".

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ). Ảnh: AP

Những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một cuộc gặp nằm ngoài dự đoán của truyền thông hôm 30-6 vừa qua tại Khu phi quân sự (DMZ) đặt ở biên giới liên Triều.

Cuộc gặp được sắp xếp nhanh chóng sau lời mời đầy bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại DMZ, Tổng thống Trump cũng đã trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của nước Mỹ bước sang lãnh thổ Triều Tiên từ DMZ.

Theo Meari, những cảnh tượng lịch sử như khi hai nhà lãnh đạo đang chuẩn bị tiến hành một cuộc gặp chưa từng có về mặt ngoại giao, hay khoảnh khắc hai nhà lãnh đạo bước qua ranh giới phân chia tại DMZ một cách thoải mái, đã "minh chứng cho một mốc lịch sử mới về hòa giải và hòa bình, bắt đầu từ Panmunjom - nơi từng ghi dấu sự ngờ vực, hiểu lầm và thù địch lâu đời".

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đình trệ kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 kết thúc vào tháng 2 vừa qua tại Hà Nội mà không một thỏa thuận nào được ký kết. 

Phải mất đến gần 4 tháng sau đó, trong một động thái bất ngờ, hai nhà lãnh đạo mới tiến hành cuộc gặp tiếp theo và có cuộc họp kín dài gần 1 tiếng đồng hồ tại DMZ, theo đó nhất trí sẽ nối lại đàm phán hạt nhân.

An Nhiên
.
.
.