Cuộc đối đầu một mất một còn giữa Syria và liên quân Mỹ-Anh-Pháp

Chủ Nhật, 15/04/2018, 07:36
Rạng sáng 14-4, Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, với phương tiện là 110 tên lửa, đã nhắm mục tiêu vào các khu vực nghi có vũ khí hoá học ở Syria. Tuy nhiên, đòn tấn công đã bị Syria đáp trả mạnh mẽ.

9h tối 13-4 theo giờ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông đã ra lệnh tấn công chính xác các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau khi cáo buộc Damascus đứng sau vụ tấn công bằng khí độc ở Đông Ghouta khiến 70 người chết.
Chiến dịch của Mỹ phối hợp với hai đồng minh Anh và Pháp, với phương tiện là 110 tên lửa, nhằm vào ba mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hoá học của chính quyền Syria ở thủ đô Damascus và tỉnh Homs.
Tàu USS Donald Cook - một trong 3 tàu chiến Mỹ nã tên lửa Tomahawk vào lãnh thổ Syria.
Các chiến đấu cơ cùng tàu chiến của Mỹ-Pháp-Anh lập tức nhận lệnh xuất kích và ném bom, tên lửa vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.
Vụ tấn công được tiến hành với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng quân đội Syria lại sử dụng vũ khí hoá học khiến 70 người dân thiệt mạng.
Các tên lửa JASSM được lắp trên oanh tạc cơ B-1B trong vụ không kích Syria. Mỗi tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và định vị toàn cầu (GPS), cùng đầu dò hồng ngoại có khả năng tự nhận dạng mục tiêu ở giai đoạn cuối. AGM-158 có tầm bắn tối đa khoảng 1.000 km.
Cùng lúc đó, rạng sáng 14-4, theo giờ Syria, nhiều tiếng nổ bắt đầu rền vang ở thủ đô Damascus. Đó là tiếng nổ do tên lửa của Mỹ-Anh-Pháp bay trúng căn cứ của Syria cùng với tiếng nổ do tên lửa phòng không Damacus bắn hạ tên lửa tấn công.
Các tổ hợp phòng không của Syria phóng tên lửa chống lại đòn không kích rầm rộ của Mỹ- Anh- Pháp.
Bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng cho hay, hệ thống phòng không của Syria, với trang bị được sản xuất từ thời Liên Xô, đã triệt hạ 71 tên lửa của Washington cùng đồng minh.
Đường đạn zic-zac của một tên lửa phòng không Syria trên bầu trời Damacus.
Tuy nhiên, hơn 30 tên lửa khác lọt qua hệ thống phòng không của Syria đã khiến 3 thường dân bị thương và một trung tâm nghiên cứu ở thủ đô Damacus đã bị đánh sập.
Cảnh tượng tan hoang tại khu vực vốn là trung tâm nghiên cứu quan trọng của Syria. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), Damacus đã sơ tán toàn bộ nhân lực và vật lực khỏi toà nhà này từ lâu. 
Một binh sĩ Syria ghi lại cảnh tan hoang tại trung tâm khoa học quan trọng vừa bị liên quân Mỹ - Anh - Pháp đánh sập.

Xe thiết giáp di chuyển bên trong một căn cứ không quân của Syria sau đòn không kích mà Mỹ cho là đã khiến các mục tiêu này tê liệt.
Bất chấp việc xuất hiện nhiều đoạn video ghi lại cảnh tên lửa của mình bị bắn rụng, Mỹ khẳng định Syria có phản ứng nhưng không đánh chặn được bất cứ tên lửa tấn công nào.


Thiện Nhân (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.