Covid-19 lan khắp Trung Đông, chủ yếu từ nguồn bệnh ở Iran

Thứ Ba, 25/02/2020, 09:42
Iraq và Oman là hai nước mới nhất ở Trung Đông xác nhận các ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), toàn bộ là người tới từ Iran.

Các quan chức y tế Iraq ngày 24/2 xác nhận nước này đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là một sinh viên mang quốc tịch Iran đang sinh sống và học tập tại thành phố Najaf. Trong khi đó, Oman ghi nhận hai người nhiễm virus là công dân trở về từ Iran, theo Straits Times.

Bản đồ người nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Trung Đông. Ảnh: ME

Oman đã lập tức tạm dừng toàn bộ các chuyến bay dân dụng đi và tới Iran. Iraq, trong khi đó, đã đóng cửa biên giới với người Iran từ hôm 23/2.

Vài ngày trước, các nước trong khu vực như Lebanon, Israel, Ai Cập, Kuwait, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thóng nhất (UAE) cũng ghi nhận những ca nhiễm bệnh đầu tiên. Lebanon nói rằng người nhiễm virus trở về từ Iran.

Tình hình buộc chính quyền một số nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Armenia tạm đóng cửa biên giới với Iran để ngăn dịch.

Iran hiện được xem là tâm dịch ở Trung Đông, trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 ở nước này ngày càng phức tạp. Bộ Y tế Iran ngày 24/2 xác nhận 47 ca nhiễm, 12 ca tử vong nhưng hãng tin ILNA của nước này nói rằng 50 người đã chết vì Covid-19 chỉ riêng tại thành phố Qom.

Người đàn ông được kiểm tra thân nhiệt ở Iran. Ảnh: ITN

Qom cách thủ đô Tehran khoảng 120km, là thành phố linh thiêng với giáo đường của người Hồi giáo dòng Shite và được xác định là nơi đầu tiên có ca nhiễm Covid-19 của nước này. Nhiều người Hồi giáo ở khu vực thường xuyên hành hương về Qom.

Các quan chức y tế Iran nhiều lần bày tỏ lo ngại có nhiều người mắc virus nhưng không hề hay biết và không tới bệnh viện. Lúc này, người mắc Covid-19 có thể đã xuất hiện ở nhiều thành phố của Iran.

Hai tháng từ khi khởi phát ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, dịch Covid-19 xuất hiện ở 37 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 80.000 người nhiễm bệnh, 2.699 người chết. Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo nguy cơ Covid-19 thành đại dịch toàn cầu.

Thiện Nhân
.
.
.