Con trai nhà báo bị sát hại đến Mỹ

Thứ Sáu, 26/10/2018, 08:58

Con trai của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi, Salah bin Jamal Khashoggi, đã rời Saudi Arabia để đến Mỹ, sau một thời gian không thể rời đi do hộ chiếu gặp vấn đề.

Con trai nhà báo bị sát hại (trái) bắt tay cùng Thái tử Saudi hôm 23-10. Ảnh CNN/Saudi Press

Hãng tin CNN đưa tin, Salah bin Jamal Khashoggi, con trai của nhà báo Mỹ gốc Saudi Arabia bị sát hại, đã rời Saudi Arabia và trên đường đến Mỹ.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã kêu gọi phía Saudi trả tự do và tạo điều kiện cho con trai của Khashoggi rời đi, đồng thời cho biết Mỹ cảm thấy “hài lòng” khi anh này đã được phép rời khỏi đất nước.

Salah Khashoggi là con trai cả của nhà báo Khashoggi, người nhà báo mất tích và bị giết hại sau khi đến thăm Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ban đầu, phía Saudi Arabia phủ nhận về việc biết về sự mất tích của Khashoggi bên trong Lãnh sự quán.

Sau đó, các quan chức Saudi cho biết họ đã xác định được 18 người có liên quan đến vụ việc này, kéo theo đó là việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngưng cấp thị thực cho 21 công dân Saudi.

Hôm 23-10, vua Salman và Thái tử của Saudi đã bắt tay với con trai của Khashoggi tại một hội nghị đầu tư quốc tế tại thủ đô Riyadh.

Giám đốc CIA Gina Haspel đã đến Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm 23-10 để cùng thảo luận với các quan chức địa phương, và đã tóm tắt cho Tổng thống Donald Trump về cuộc điều tra cái chết của Khashoggi do phía Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành.

Theo Washington Post, bà Haspel đã nghe đoạn ghi âm mà phía Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu và trước đó từng cho rằng đây là bằng chứng cho biết Khashoggi đã bị giết hại. Ông Pompeo cũng đã tham dự buổi họp hôm 25-10 mà bà Haspel đã tóm tắt cho Tổng thống Mỹ nghe về nội dung chính của cuộc điều tra, tuy nhiên, không rõ ông Pompeo có được nghe đoạn ghi âm hay xem videos mà phía Thổ Nhĩ Kỳ có hay không.

Duy Tiến
.
.
.