Tổng thống Trump bổ nhiệm cố vấn an ninh nội địa mới

Thứ Tư, 28/12/2016, 14:48

Ngày 27-12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã lựa chọn một quan chức Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush làm cố vấn hàng đầu trong vấn đề an ninh quốc gia, chống khủng bố và an ninh mạng.


Người được ông Trump tin tưởng lựa chọn không ai khác chính là Thomas P. Bossert, phó cố vấn an ninh nội địa trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ chính quyền Bush. Ông Tom Bossert sẽ giữ chức Cố vấn Tổng thống về vấn đề An ninh Nội địa và Chống Khủng bố. Trong thời gian tới, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tách 2 cơ quan là Hội đồng An ninh Nội địa và Hội đồng An ninh Quốc gia, vốn được Tổng thống Barack Obama sáp nhập khi ông chính thức nhậm chức năm 2009.

Quyết định này đồng nghĩa với việc chiếc ghế cố vấn an ninh nội địa sẽ chính thức được củng cố, ngang hàng với chức cố vấn an ninh quốc gia, sẽ do ông Michael Flynn, một trung tướng nghỉ hưu nắm giữ. 

Theo hội đồng chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong khi ông Flynn sẽ tập trung xử lý những vấn đề an ninh quốc tế thì nhiệm vụ của Cố vấn An ninh Nội địa do ông Bossert nắm giữ sẽ tập trung vào các mối dê dọa an ninh trong nội địa nước Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh NYtimes.

Việc bổ nhiệm ông Bossert cũng như ông Flynn không cần đưa ra trước Quốc hội để thảo luận và phê duyệt.

Ngoài việc ông Trump chắc chắn sẽ tách 2 cơ quan an ninh nội địa và quốc gia, người ta vẫn chưa chắc chắn chức cố vấn an ninh nội địa của ông Bossert sẽ có những đặc quyền gì trong Nhà Trắng hay không.

Theo một số quan chức trong chính quyền đương nhiệm, bà Lisa Monaco, cố vấn an ninh, cũng là cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, có quyền trực tiếp được tiếp cận, gặp Tổng thống Barack Obama và ra vào Văn phòng Tổng thống. Tuy nhiên, bà cũng đồng thời giữ chức phó cố vấn an ninh quốc gia.

Theo một số quan chức trong hội đồng chuyển giao quyền lực của ông Trump, việc tái cấu trúc lại 2 cơ quan an ninh lớn của Mỹ phản ánh khối lượng công việc và vấn đề an ninh mà ông Flynn sẽ phải giải quyết, bao gồm các vấn đề an ninh liên quan đến Trung Quốc, Nga và Trung Đông.

Việc ông Trump chọn ông Bossert, một người có kinh nghiệm giải quyết các vấn đề an ninh mạng, giữ chức cố vấn an ninh nội địa cho thấy, chính quyền ông Trump đang tìm kiếm những người thực sự có kinh nghiệm và uy tín lớn trong những đời Tổng thống Mỹ trước đây để cân bằng với việc bổ nhiệm ông Flynn đầy tranh cãi, người vốn là cựu sĩ quan tình báo cứng nhắc mà những mối quan hệ với Nga và quan điểm cực đoan về Đạo Hồi của ông chính là những “cột thu lôi” hững chịu chỉ tríc của dư luận.

David Rothkopf, một quan chức dưới thời Tổng thống Clinton, người từng có nhiều bài viết về các quyết định của Nhà Trắng, đã bày tỏ quan ngại về việc tách 2 cơ quan an ninh nội địa và an ninh quốc gia sẽ làm bộ máy Nhà Trắng trở nên cồng kềnh hơn.

Ông Bossert là người ủng hộ chiến tranh tại Iraq trong khi ông Trump trong chiến dịch tranh cử của mình từng mỉa mai đó là một sai lầm không đáng có. Chỉ mới đầu năm 2015 vừa qua, ông Bossert trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Washington đã gọi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Iraq là “cần thiết” vào thời điểm đó. Trong khi đó, ông Trump từng tuyên bố thẳng thừng rằng ông kiên quyết phản đối cuộc chiến ở Irac, mặc dù ông cũng biểu dương những nỗ lực của quân đội trong cuộc chiến.

Việc bổ nhiệm sẽ đưa ông Bossert trở lại chính phủ sau 8 năm hoạt động trong lĩnh vực tư nhân. Ông Bossert từng thành lập và quản lý một công ty tư nhân chuyên tư vấn về an ninh và quản lý rủi ro và cũng đưa ông trở thành một người “có số má” tại Hội đồng Đại Tây Dương.

Ông Trump cũng tuyên bố Bossert sẽ là “một tài sản quý báu trong chính quyền của chúng tôi.”

Duy Tiến
.
.
.