Tổng thống Donald Trump tìm Ngoại trưởng

Thứ Hai, 05/12/2016, 17:38

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã mở rộng thêm cuộc tìm kiếm người ngồi chiếc ghế Ngoại trưởng sau khi những cuộc họp cấp cao với 4 ứng cử viên nặng kí đã không đem lại kết quả như mong đợi.


Bà Kellyanne Conway, cố vấn trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho phóng viên biết tại tòa tháp Trump ở New York rằng: “Đúng là ông ấy đang mở rộng cuộc tìm kiếm, và chiếc ghế Ngoại trưởng là một chức vụ cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ Tổng thống nào”. Bà cũng cho biết, một cuộc họp với đầy đủ các đại diện sẽ được tổ chức vào thứ hai để chọn ra những thành viên của nội các mới.

Tổng thống đắc cử Mỹ đang mở rộng tìm kiếm cho những chức danh trong nội các. Ảnh: Reuters

Tuần trước, phía ông Trump đã đưa ra thông báo về 4 ứng cử viên hàng đầu, bao gồm: Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ Bob Corker, nguyên thị trưởng New York Rudy Giuliani, cựu Giám đốc CIA David Petraeus và ứng cử viên tranh cử Tổng thống 2012 của đảng Cộng Hòa Mitt Romney.

Cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc John Bolton cũng đã có cuộc gặp gỡ với ông Donald Trump vào thứ Sáu vừa qua, đồng thời vào Chủ nhật vừa qua, ông Mike Pence, Phó Tổng thống đắc cử đã đề tên ông Bolton vào danh sách ứng cử viên cho chức Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông David Petraeus cựu Giám đốc CIA, một ứng cử viên trong danh sách. Ảnh: Commondreams

Theo CNN, ông Jon Huntsman, cựu thống đốc bang Utah, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc cũng được đề cử vào danh sách. Trong khi đó, các hãng thông tấn khác cũng cho biết ông Rex Tillerson, CEO của Exxon cũng đang được cân nhắc.

Một trong những ứng cử viên trong danh sách mở rộng này, ông Patraeus đã bày tỏ sự quan tâm tới lời đề nghị này khi xuất hiện trên kênh ABC.

"5 năm trước tôi đã thừa nhận, tôi đã phạm sai lầm nghiêm trọng. Tôi thừa nhận điều đó, tôi xin lỗi về điều đó, tôi đã phải trả một giá đắt và tôi đã rút ra kinh nghiệm từ nó," ông nói.

Ông Petraeus từng bị cáo buộc cung cấp thông tin bí mật cho tình nhân của mình thời còn ngồi ghế Giám đốc CIA.

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence ca ngợi Petraeus là "một anh hùng" trong chương trình Meet the Press của đài NBC, nói thêm rằng ông "đã sai lầm và đã trả giá cho sai lầm của mình."

Tuyến La
.
.
.