Chuyên gia hạt nhân hàng đầu Iran bị hạ sát giữa thủ đô Tehran

Thứ Bảy, 28/11/2020, 07:59
Mohsen Fakhrizadeh, người được cho là phụ trách các chương trình hạt nhân bí mật của Iran, thiệt mạng trong một vụ tấn công có chủ đích ở thủ đô Tehran.

Chiếc xe được cho là chở theo Mohsen Fakhrizadeh bị nã nhiều phát đạn. Ảnh: JPosts

JPosts dẫn thông báo của giới chức Iran cho biết ông Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát trong một vụ tấn công xảy ra chiều 27/11 (giờ địa phương) khi đang di chuyển trên một chiếc xe hơi ở khu Damavand, phía Đông thủ đô Tehran.

Guardian dẫn nguồn tin truyền thông địa phương tiết lộ, chiếc xe của Fakhrizadeh bị phục kích bằng thuốc nổ và súng máy. Vụ tấn công khiến ông Fakhrizadeh bị thương nặng và qua đời khi được đưa đến bệnh viện.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy hai chiếc xe trong đoàn chở ông Fakhrizadeh bị hư hại, một chiếc lật ngửa, chiếc còn lại bị nhiều vết đạn xuyên qua. Chưa rõ có những ai ngoài Fakhrizadeh trên đoàn xe và tình trạng của những người này.

"Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh đã bị bọn khủng bố ám sát", Bộ Quốc phòng Iran cùng ngày ra thông cáo. Không lâu sau, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố có "dấu hiệu nghiêm trọng" cho thấy sự can dự của Israel trong vụ việc.

Tại Liên Hợp Quốc, phái bộ Iran cũng xác nhận nước này đã phát hiện bằng chứng Israel đứng sau vụ ám sát. Tehran hối thúc cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ vụ tấn công.

Israel chưa lên tiếng về cáo buộc nói trên. Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố nước này sẽ trả thù cho nhà khoa học nổi tiếng. "Kẻ sát thủ sẽ hối hận về hành động của mình", cố vấn cấp cao của ông Khamenei nhấn mạnh.

Vụ việc lần này xảy ra trong bối cảnh một số nguồn tin khu vực khẳng định Israel đang tận dụng những tuần cuối cùng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gia tăng áp lực lên Iran. Tel Aviv trước đó đối mặt cáo buộc đã chuẩn bị cho kịch bản Mỹ tấn công phủ đầu Iran trước khi chính quyền mới nhậm chức.

Theo Guardian, nhà khoa học Fakhrizadeh được tình báo Israel cho là phụ trách chương trình bom nguyên tử bí mật của Iran. Iran đến nay bác bỏ mọi cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân. Các hoạt động nghiên cứu, phát triển hạt nhân ở Iran hiện do Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) giám sát.

Thiện Nhân
.
.
.