Chủ tịch Trung Quốc có thể đến Singapore khi Mỹ - Triều gặp mặt thượng đỉnh

Thứ Bảy, 12/05/2018, 09:04
Truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin ngoại giao Mỹ cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể cũng đến Singapore đúng vào thời gian diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Mainichi Shimbun của Nhật ngày 11-5 dẫn lời một nhà đàm phán quốc tế cao cấp cho Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng có khả năng lãnh đạo một nước thứ ba tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Chủ tịch Trung Quốc có thể đến Singapore nhân thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: ITN

Tờ này cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp ông Kim Jong-un và ông Trump tại Singapore vào ngày 12-6, đúng thời điểm hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp mặt thượng đỉnh lịch sử, theo các nguồn ngoại giao Mỹ.

Nếu khả năng này được thực hiện thì có khả năng nữa là cuộc gặp 3 bên giữa Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ là bên đương sự đã ký vào Hiệp đình đình chiến (giai đoạn 1950-1953) Triều Tiên sẽ diễn ra, theo tờ Mainichi Shimbun.

Trong 6 tuần qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hai lần đến Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Từ phía Bắc Kinh, hôm đầu tháng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã đặt chân đến Bình Nhưỡng và tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Hiện Bắc Kinh chưa xác nhận hay phủ định đồ đoán trên. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 11-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Chúng tôi hy vọng cuộc gặp (giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ) sẽ đạt được kết quả tích cực. Chúng tôi sẽ có thể tiến hành một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo, giải quyết vấn đề bằng biện pháp chính trị, và hiện thực hóa tương lai ổn định lâu dài cho khu vực".

Thiên Minh
.
.
.