Ông Trump bất ngờ muốn "học tập" Chủ tịch Tập Cận Bình

Chủ Nhật, 04/03/2018, 16:14
Ngày 3-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 25-2 đề nghị bỏ giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ đối với chủ tịch và phó chủ tịch tại nước này. 

Theo đó, trong một chương trình gây quỹ của đảng Cộng hòa tại Florida hôm 3-3, Tổng thống Donald Trump phát biểu: "Có thể nói, ông ấy (Tập Cận Bình) là vị chủ tịch quyền lực nhất Trung Quốc trong vòng 100 năm trở lại đây. Ông ấy giờ đây có thể làm chủ tịch trọn đời".  

Tại Mỹ, Hiến pháp sửa đổi năm 1951 ghi rõ, mỗi vị tổng thống sẽ chỉ được phục vụ đất nước tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ có thời gian là 4 năm). Tuy nhiên, trước thông tin Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị bỏ giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ đối với chủ tịch và phó chủ tịch nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng muốn làm điều tương tự: " Tôi nghĩ điều này khá tuyệt. Một ngày nào đó có lẽ chúng ta nên thử làm vậy".

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều muốn kéo dài thời gian làm việc của một nhiệm kỳ thì Tổng thống Nga Vladimir Putin lại không muốn như vậy. 

Dù ca ngợi ông Tập Cận Bình với những bước đi "tuyệt vời" và rằng hai người có quan hệ rất tốt trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 11-2017, nhưng hồi tháng 1 vừa qua, trả lời phỏng vấn với Reuters, ông Trump khẳng định, Mỹ đang tiến hành điều tra và xem xét mức phạt xứng đáng đối với việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, cũng như bày tỏ không hài lòng với các chính sách thương mại của Bắc Kinh. 

Ông Tập Cận Bình (64 tuổi) bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai vào năm 2017, sau đại hội toàn quốc của đảng. Giới chuyên gia đánh giá đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ với chủ tịch và phó chủ tịch Trung Quốc có thể giúp ông Tập tiếp tục cầm quyền sau năm 2023, nắm giữ quyền lực lớn nhất từ trước tới nay.

Khác với quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng bày tỏ sự lo lắng với đề xuất kéo dài thời gian nhiệm kỳ tại nước này. 

Theo đó, trước khi Hiến pháp Nga sửa đổi năm 2011 (dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev) với nhiệm kỳ tổng thống Nga được kéo dài từ 4 năm lên 6 năm, thì vào năm 2001, ông Putin đã không đồng tình với chủ trương thay đổi nhiệm kỳ tổng thống lên 7 năm được Chủ tịch Quốc hội liên bang lúc bấy giờ là Mironov đưa ra. 

Ông Putin khi đó luôn kiên quyết với chính kiến một nhiệm kỳ là 4 năm và có thể được đảm nhiệm hai nhiệm kỳ liên tục, bởi ông lo rằng nếu thay đổi mỗi nhiệm kỳ 7 năm, thì giả dụ "người nào trúng hai nhiệm kỳ liên tiếp sẽ phát điên vì quá căng thẳng".

Linh Đan
.
.
.