Chủ tịch Kim Jong-un tới thăm loạt nhà máy chế tạo tên lửa

Thứ Bảy, 01/06/2019, 13:24
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm một loạt nhà máy công nghiệp, được cho là nơi chế tạo tên lửa đạn đạo, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau nhiều ngày.

Chủ tịch Kim thị sát một khu vực sản xuất tên lửa đạn đạo hồi năm 2017. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-6 đăng bản tin cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thị sát một số nhà máy cơ khí chế tạo và các cơ sở kinh tế tại tỉnh Jagang ở miền Bắc giáp giới với Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau nhiều ngày. KCNA nói rằng các địa điểm được ông Kim  tới thăm có Nhà máy Kanggye, Nhà máy Cơ khí chính xác Kanggye và Nhà máy Cơ khí tổng hợp mang tên Mồng 8 tháng 2.

Đây đều là những nhà máy quan trọng trong lĩnh vực kinh tế của Triều Tiên. Tháp tùng ông là các quan chức chủ chốt của đảng Lao động Triều Tiên và các thành viên hàng đầu của Ủy ban phụ trách các vấn đề nhà nước.

Ông Kim đánh giá các nhà máy "đã sản xuất máy móc và thiết bị hiệu quả cao, có lợi cho nền kinh tế quốc gia, đồng thời tăng cường năng lực phòng thủ".

Trong khi đó, giới chuyên gia cho biết các địa điểm nói trên đều là những cơ sở nằm trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo chuyên gia Jeffrey Lewis gia tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Mỹ, các địa điểm trên là "trái tim của nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên", nhấn mạnh ông Kim từng thị sát các khu vực vào năm 2016 và 2017.

Chuyến thăm đến các cơ sở trên được Bình Nhưỡng thông báo trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên không đạt tiến triển đáng kể. Hôm 14 và 9-5, Triều Tiên đã phóng thử một só tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Các tên lửa này không vi phạm tuyên bố chung mà Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kí, song được cho là có thể ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán tương lai.

Thiện Minh
.
.
.