Chủ nhân Nobel Hòa bình muốn "mở hầu bao" cho hội nghị Mỹ-Triều

Thứ Hai, 04/06/2018, 19:39
Chiến dịch Quốc tế Giải trừ Vũ khí hạt nhân ICAN - chiến dịch đoạt giải Nobel năm 2017 tuyên bố sẵn sàng chi trả chi phí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra ngày 12-6 tới.

Reuters ngày 4-6 đưa tin, ICAN đã đề nghị được chi trả chi phí thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore, trong đó bao gồm cả chi phí ăn nghỉ của nhà lãnh đạo Triều Tiên và cho bất cứ địa điểm nào tổ chức cuộc họp.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sẽ nghỉ tại khách sạn 5 sao Fullerton trong quá trình cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra. Ảnh: Reuters

Đề nghị này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên đang gặp một số trở ngại trong việc chi trả chi phí ăn ở cho nhà lãnh đạo nước này cũng như phái đoàn gồm số lượng lớn nhân viên an ninh, nhân viên lễ tân phục vụ cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Donald Trump.

Chiến dịch Quốc tế Giải trừ Vũ khí hạt nhận ICAN chính là chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm ngoái. Số tiền thưởng mà chiến dịch này nhận được lên tới hơn 1 triệu USD.

Người phát ngôn của ICAN Akira Kawasaki cho biết: "Giải Nobel Hòa bình bao gồm cả một giải thưởng bằng tiền mặt và chúng tôi đề nghị sẽ sử dụng nguồn tiền này để trang trải chi phí cho hội nghị thượng đỉnh, nhằm hỗ trợ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

"Đây là một cuộc gặp lịch sử, và là cơ hội chỉ xảy ra một lần trong thời đại nhằm thiết lập một thế giới không còn mối đe dọa của vũ khí hạt nhân", bà Kawasaki chia sẻ với Reuters.

Ngoài ra, mục đích sử dụng số tiền của giải thưởng Nobel hoàn toàn phù hợp với công việc của chiến dịch này nhằm vận động cho Hiệp ước về cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc, vốn đã được 122 quốc gia chấp thuận.

Tuyên bố này của ICAN được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo hai nước tại Singapore. 

Nhiều nguồn tin dự đoán rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ nghỉ tại khách sạn 5 sao Fullerton với giá phòng đặc biệt dành cho nguyên thủ quốc gia lên tới 6000 USD 1 đêm.

Mỹ sẵn sàng chi trả khoản tiền này, song lo ngại Triều Tiên có thể coi hành động này là một sự xúc phạm. Phía Singapore cũng cho biết sẽ chịu một phần chi phí của cuộc gặp thượng đỉnh nhằm đóng góp cho sự thành công của cuộc gặp này.

Lam Ninh
.
.
.