Chiến sự Libya: Lực lượng của tướng Haftar bị đánh bật khỏi sân bay Tripoli

Thứ Hai, 08/04/2019, 19:31
Quân đội Quốc gia Libya (LNA) trung thành với tướng Haftar chỉ giữ được sân bay quốc tế Tripoli hai ngày rồi lại bị đánh bật bởi lực lượng Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận.

Sputnik chiều 8-4 (giờ Việt Nam) dẫn nguồn tin truyền thông địa phương thông báo, lực lượng LNA đã vừa rút khỏi sân bay quốc tế ở Tripoli do yếu thế trước các đòn tấn công ồ ạt do GNA tiến hành.

Khói lửa từ một vụ không kích ở Libya. Ảnh: ITN

Các nhân chứng nói rằng trong suốt 24h qua, họ đã nhìn thấy nhiều máy bay chiến đấu xuất hiện trên bầu trời gần sân bay ở thủ đô Tripoli rồi nghe thấy những tiếng nổ lớn. 

Sân bay này từ nhiều năm nay do GNA kiểm soát, song bị LNA, dưới sự điều hành của tướng Khalifa Haftar chiếm đóng hôm 6-4 bằng các đợt đột kích quyết liệt.

LNA từ ngày 4-4 bất ngờ khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ tay GNA. Trong những ngày qua, LNA đã chiếm nhiều khu vực chỉ cách thủ đô của Libya khoảng 30km.

Để bảo vệ thủ đô trước sự áp sát của LNA, binh sĩ thuộc lực lượng đồng minh của GNA đã huy động thêm các phương tiện từ nhiều cứ điểm về thủ đô Tripoli để ứng phó.

Nguồn tin y tế địa phương nói rằng 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai phe.

Libya rơi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng kể từ sau cuộc chính biến lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011.GNA và LNA hiện đang duy trì hai chính quyền song song vững chắc ở quốc gia Bắc Phi. GNA đặt trụ sở tại Tripoli, miền Tây đất nước, trong khi LNA đóng cứ điểm ở thành phố cảng Tobruk ở miền Đông.

Các đợt xung đột mới của hai phe bùng nổ trong bối cảnh Liên hợp quốc đang nỗ lực tổ chức một hội nghị hoà giải dân tộc cho Libya, dự kiến diễn ra cuối tháng 4-2019. Hiện cả Nga, Mỹ, EU và các tổ chức quốc tế đều kêu gọi các bên ở Libya hạ nhiệt căng thẳng.

Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao từ Pháp, quốc gia có vai trò lớn trong chính biến lật đổ ông Gaddafi, ngày 8-4 nói nước này đã không nhận được cảnh báo sớm về việc lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar tiến quân tới thủ đô Tripoli và khẳng định Paris không tìm cách phá hoại ngầm tiến trình hòa bình tại Libya.

Thiện Minh
.
.
.