"Hội nghị Quốc tế cho Libya" đạt được bước tiến của hy vọng

Thứ Tư, 14/11/2018, 19:03
Tờ Corriere della Sera ngày 14-11 đưa tin, sau hai ngày nhóm họp, "Hội nghị Quốc tế cho Libya" đã đạt được một bước tiến đáng khích lệ, giúp đặt nền móng cho việc ổn định tình hình tại quốc gia Bắc Phi này. 

Hội nghị Quốc tế cho Libya đạt bước tiến đáng khích lệ về lộ trình định hướng hòa bình. Ảnh: Dailynewsegypt.  

Theo đó, các nhà lãnh đạo chính trị chủ chốt ở Libya gồm Tướng Khalifa Haftar, nhân vật đang kiểm soát khu vực miền Đông Libya, và Thủ tướng Đoàn kết Dân tộc Fayez Serraj đềucam kết sẽ thực hiện một tiến trình chính trị do Liên Hợp quốc bảo trợ. 

Dự kiến, tiến trình mà Liên Hợp quốc đưa ra sẽ bao gồm việc tổ chức một hội nghị quốc gia về giải quyết xung đột ở Libya, tiếp đó cuộc bầu cử quốc hội và Tổng thống có thể diễn ra vào tháng 6-2019. 

Giới quan sát nhận định, việc người đứng đầu hai chính quyền của quốc gia Bắc Phi này bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch mà Liên Hợp quốc đưa ra được đánh giá là bước tiến đáng khích lệ, giúp Libya thoát khỏi tình trạng bất ổn và bạo lực kéo dài từ năm 2011, sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. 

Phát biểu với tư cách chủ trì hội nghị, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đánh giá, kết quả này là một “thông điệp mạnh mẽ của hy vọng”, góp phần củng cố lòng tin về tương lai ổn định cho Libya. Các quốc gia Mỹ, Nga… cũng hoan nghênh kết quả hội nghị. 

Trước đó, hồi tháng 5, Pháp cũng đã chủ trì một hội nghị quốc tế về Libya ở Paris dưới sự bảo trợ của Liên Hợp quốc, trong đó các bên liên quan đã đạt được một thỏa thuận tám điểm với nội dung chính là sẽ thực hiện tiến trình nhằm tổ chức thành công các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống ở Libya vào ngày 10-12 tới. 

Tuy nhiên, sáng kiến của Pháp bị chỉ trích là khá vội vàng và không bao gồm đầy đủ các thành phần chính trị ở Libya.

N.U
.
.
.