Mỹ kêu gọi chấm dứt hoạt động quân sự ở Libya

Thứ Hai, 08/04/2019, 09:32

Mỹ ngày 7-4 (giờ địa phương) đã kêu gọi dừng lại ngay lập tức các hoạt động quan sự ở Libya khi Quân đội Quốc gia Libya do Khalifa Halfta đứng đầu đang tiến đến gần khu vực thủ đô Tripoli.

Một thành viên của Quân đội Quốc gia Libya bên ngoài Benghazi. Ảnh Reuters. 

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 7-4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington “đặc biệt quan ngại về tình hình giao tranh ở gần Tripoli” và kêu gọi các bên đàm phán để chấm dứt tình hình này.

“Chúng tôi đã khẳng định rõ ràng rằng chúng tôi phản đối các cuộc tấn công quân sự của lực lượng do Khalifa Halfta dẫn đầu, đồng thời thúc giục cần dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự này chống lại thủ đô của Libya”, ông Pompeo nhấn mạnh.

11 người đã thiệt mạng và 23 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ở miền Nam Tripoli, theo Bộ Y tế của Libya. Tuy vậy, Bộ này không nói rõ những người thương vong là dân thường hay binh sĩ.

Rơi vào tình trạng vô pháp từ năm 2011 khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ bởi lực lượng phiến quân cùng với những trận không kích NATO hậu thuẫn, Libya đã trở thành điểm trung chuyển của hàng trăm ngàn người di cư “bằng chân” vượt qua sa mạc Sahara với hy vọng đến được châu Âu qua Địa Trung Hải.

Halfta, 75 tuổi, tự nhận mình là kẻ thù của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan nhưng lại bị các đối thủ xem là một nhà độc tài mới theo phong cách của Gaddafi, được sự ủng hộ của Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, những nước coi ông này là một kẻ chống đối phiến quân Hồi giáo và ủng hộ về mặt quân đội với ông này, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Các lực lượng của Halfta đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào miền Nam Tripoli vào ngày 7-4, tiến tới trung tâm thành phố.

Duy Tiến
.
.
.