200 quan chức Triều Tiên được điều sang Trung Quốc học tập mô hình phát triển

Thứ Năm, 31/05/2018, 21:58

Một phái đoàn 200 quan chức cấp cao Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên hiện đang thăm Trung Quốc để nghiên cứu mô hình phát triển của đất nước này trong bối cảnh quan hệ song phương đang ấm dần, nhiều nguồn tin cho báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo biết hôm 31-5.

Có khoảng 200 quan chức Đảng Lao động cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên đến từ nhiều lĩnh vực bao gồm truyền thông, đối ngoại, công nghệ và kinh tế đã đáp một chuyến tàu đến thành phố biên giới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh vào sáng 30 và đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào chiều cùng ngày, một nguồn tin giấu danh tính ở Bắc Kinh cho biết.

Phái đoàn được chia thành nhiều nhóm và đang thăm các cơ quan liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ trên khắp Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Quảng Đông, các địa phương thực hiện cải cách kinh tế thành công nhất, một nguồn tin khác cho biết.

Pak Thae-song (giữa), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động đã dẫn đầu một đoàn cán bộ cấp cao đến thăm Bắc Kinh vào ngày 14-5. Ảnh: AFP 

Đây là lần thứ hai CHDCND Triều Tiên cử một nhóm cán bộ cấp cao đến thăm Trung Quốc kể từ tháng qua.

Ông Pak Thae-song, một Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động đã dẫn đầu một đoàn cán bộ cấp cao đến thăm Bắc Kinh vào ngày 14-5 trong chuyến công tác kéo dài 10 ngày.

Đoàn công tác đã thăm Zhongguancun ở Bắc Kinh được biết đến như là “Thung lũng Silicon”của Trung Quốc, và Thượng Hải cùng một số địa điểm khác.

Phái đoàn trước đây, bao gồm các quan chức cấp tỉnh và trung ương của Đảng Lao động đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Trung Quốc, bao gồm Vương Hỗ Ninh, một ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, một bản tin được phát trên Thông tấn quốc gia CHDCND Triều Tiên (KCNA) cho biết Phó Chủ tịch Pak nói với ông Tập rằng Bình Nhưỡng chúc nhân dân Trung Quốc “phát triển hơn nữa trong việc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội với bản sắc Trung Hoa trong kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc có Tổng bí thư Tập Cận Bình là nòng cốt”.

Các chuyên gia địa phương cho biết Bình Nhưỡng đang nhấn mạnh sự cần thiết duy trì quyền lãnh đạo mạnh mẽ của Đảng Lao động dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian thực hiện cải cách kinh tế.

Một nguồn tin thứ 3 quen thuộc với các vấn đề của CHDCND Triều Tiên cho biết 10 cán bộ từ phái đoàn phục trách ngoại giao đang đến thăm một trung tâm sản xuất và vận tải lớn ở Trung Khánh.

Nguồn tin còn lại cho biết các quan chức truyền thông CHDCND Triều Tiên đang lên kế hoạch thăm Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Trúc Phạm
.
.
.