Cháy rừng ở Mỹ khiến con người dễ mắc COVID-19 hơn

Chủ Nhật, 13/09/2020, 10:15
Những đám cháy rừng đã bao trùm vùng bờ biển phía Tây nước Mỹ với những làn khói dày đặc không tốt cho sức khỏe, làm phức tạp thêm những nỗ lực cứu hỏa và tìm kiếm hàng chục người đang mất tích, làm cuộc sống của hàng ngàn người phải di dời thêm khốn khổ.
Một lính cứu hỏa làm nhiệm vụ giữa biển lửa cháy rừng. Ảnh Getty Images. 

Các vụ cháy đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng ở ba bang tiếp giáp tại vùng bờ biển phía Tây từ tháng 8 đến nay, trong đó có 19 người ở California. Một bé trai một tuổi và một bé khác cũng thiệt mạng trong các vụ cháy ở bang Washington, 8 người khác thiệt mạng ở Oregon.

Hàng ngàn người đã buộc phải sơ tán chỉ tính riêng tại bang Oregon. Trên khắp miền Tây nước Mỹ, 97 đám cháy lớn đã bùng phát tính đến hôm 12/9, trong đó có 12 đám ở Idaho, 9 dám ở Montana, theo Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ.

Các nhà giám sát chất lượng không khí cho biết, khói từ những vụ cháy đang khiến không khí tại nhiều khu vực trở nên có hại cho sức khỏe, như tại California, Oregon hay Washington. Chuyên gia y tế cảnh báo khói còn có thể khiến con người dễ mắc COVID-19 hơn.

Trong vòng 5 ngày qua, Washington đã chứng kiến mùa cháy rừng thảm khốc thứ hai tại bang này. Tính đến ngày 12/9, 15 trận cháy lớn đang hoành hành tại đây.

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ tới thăm California sau nhiều tuần hứng chỉ trích vì không có động thái gì trước thảm họa. Thông báo về chuyến thăm của Tổng thống Trump được đưa ra sau bài đăng Twitter của ông vào tối 11/9, trong đó, ông cảm ơn lính cứu hỏa và các nhân viên y tế đã ứng phó với cháy rừng khu vực bờ biển phía Tây.

Duy Tiến
.
.
.