Cháy rừng diện rộng tiếp tục hoành hành tại Mỹ

Thứ Ba, 08/09/2020, 14:34
Ít nhất 22 đám cháy lớn nhỏ đang bùng phát ở California, trong bối cảnh điều kiện thời tiết khô hanh, nhiều gió và nhiệt độ cao đang tiếp tục “tiếp sức” cho những ngọn lửa hoành hành.
Lính cứu hỏa Mỹ giữa đám cháy rừng khốc liệt. Ảnh AP. 

Trong khi lực lượng cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với các đám cháy và giải cứu người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, các cơ quan chức năng khác đã chủ động đóng cửa nhiều rừng quốc gia và tạm thời cắt điện để ngăn chặn các vụ cháy trong tương lai.

22 quận ở phía Bắc California đã bị cắt điện, ảnh hưởng đến 172.000 người dân trong đêm 7/9. Điện sẽ được cung cấp trở lại hoàn toàn vào ngày 10/9.

Hiện tại có 76 đám cháy lớn trên khắp nước Mỹ, theo Trung tâm cứu hỏa liên ngành Mỹ (NIFC), tuy nhiên, California vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các đám cháy đã thiêu rụi một diện tích hơn 22.000 km vuông trên toàn nước Mỹ, chỉ tính riêng tại California là hơn 8.000 km vuông, theo NIFC.

Cảnh báo ở mức đỏ đã được Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ đưa ra tại các quận Ventura và Los Angeles cho đến sáng 10/9.

Đáng chú ý, đám cháy Creek Fire tại Rừng quốc gia Sierra đã lan rộng ra diện tích hơn 580 km vuông mà chưa được kiểm soát. Đây được coi là một thảm họa chưa từng có tại quận Fresno dù trước đó nơi này cũng từng chứng kiến nhiều vụ cháy rừng.

Trận cháy rừng lớn này đã gây ra thiệt hại lớn về cơ sở vật chất và điều kiện hiện nay đang ngăn cản các đội điều tra tiếp cận những khu vực để xác định thiệt hại thực tế, theo Cục Lâm nghiệp và phòng cháy California.

Trong khi các đám cháy tiếp tục lan rộng, phá hủy đường xá, người dân ở các quận Madera và Fresno đã được yêu cầu sơ tán đến nơi an toàn hơn. Cánh sát trưởng quận Fresno cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành một hoạt động cứu hộ khoảng 50 người bị mắc kẹt gần Hồ Edison và núi China Peak trong tối 7/9. Trong tuần qua, hơn 200 người đã được giải cứu khỏi khu vực cháy ở Hồ Mammoth bằng trực thăng.

Duy Tiến
.
.
.