Châu Âu khởi động chiến dịch tiêm chủng COVID-19 lớn chưa từng có

Chủ Nhật, 27/12/2020, 16:06
Ngày 27/12, châu Âu chính thức khởi động chương trình tiêm chủng xuyên biên giới với quy mô chưa từng có, trong những nỗ lực nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, vốn đang làm tê liệt các nền kinh tế và cướp đi sinh mạng của hơn1,7 triệu người trên thế giới.

Lục địa già, khu vực với 450 triệu dân sinh sống, đã ký hợp đồng với một loạt các nhà cung cấp, nhằm trang bị hơn 2 tỷ liều vaccine với mục tiêu tiêm chủng cho tất cả người lớn tại châu Âu vào năm 2021, Reuters đưa tin.

Mặc dù một số quốc gia châu Âu có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, song cũng không đảm bảo sự ứng phó tuyệt đối trước đại dịch. Lãnh đạo các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các nước trong khối tiến hành tiêm vaccine đồng loạt, coi đây là cơ hội tốt nhất để đưa châu Âu trở lại cuộc sống bình thường vào năm tới. 

Nhân viên quân đội vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tại Italia. Ảnh: Reuters

"Tiêm phòng là cách lâu dài để thoát khỏi đại dịch", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh, sau khi các chính phủ châu Âu vướng chỉ trích vì đã không hợp tác cùng nhau để phòng chống sự lan rộng của COVID-19. 

Hungary là một trong những quốc gia tiên phong trong công tác này, khi bắt đầu tiêm vaccine Pfizer/BioNTech cho nhân viên tuyến đầu tại các bệnh viện ở thủ đô Budapest vào cuối tuần.

Các quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Italia, Áo, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng hàng loạt, bắt đầu với các nhân viên y tế, kể từ ngày 27/12. Các quốc gia ngoài EU như Anh, Thụy Sĩ và Serbia cũng đã tiến hành tiêm chủng từ đầu tháng 12. 

Các mũi tiêm vaccine được chuẩn bị để cung cấp cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến mới nhất, Cộng hòa Czech đã tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 diện rộng, với việc Thủ tướng Andrej Babis là người nhận mũi vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên. Ông được tiêm chủng tại bệnh viện Quân đội Trung ương ở Praha.

Pháp hiện đã nhận được lô vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên hôm 26/12 và dự kiến sẽ phân phối tại khu vực Paris cũng như vùng Burgundy-Franche-Comte. Trong khi đó, tại Đức, vaccine đang được vận chuyển đến các viện dưỡng lão, khi người cao tuổi sẽ là đối tượng được tiêm đầu tiên.

Người cao tuổi tại các viện dưỡng lão là nhóm được tiêm vaccine đầu tiên tại Đức. Ảnh: AP

Tại Italia, các khu chăm sóc sức khỏe tạm thời sử dụng năng lượng mặt trời sẽ được dựng lên ở quảng trường các thị trấn trên khắp đất nước để phục vụ công tác tiêm vaccine. Khu chăm sóc được thiết kế như những bông hoa anh thảo năm cánh, biểu tượng của mùa xuân.

Tại Tây Ban Nha, các liều vaccine đang được vận chuyển bằng đường hàng không đến vùng hải đảo và các vùng Ceuta và Melilla. Trong khi đó, Bồ Đào Nha đang thiết lập các kho lạnh riêng biệt cho việc chứa vaccine tại các quần đảo Azores và Madeira..

"Một cửa sổ hy vọng đã mở ra, nhưng đừng quên rằng phía trước còn có một cuộc chiến rất khó khăn", Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Marta Temido ngày 27/12 nhấn mạnh.

An Nhiên
.
.
.