Châu Á "nối gót" châu Âu đóng cửa với Anh vì COVID-19

Thứ Tư, 23/12/2020, 11:03
Trong khi Pháp đang rục rịch mở cửa lại biên giới đối với Anh, thì nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, đã quyết định tạm đình chỉ các chuyến bay đến từ Anh, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 mới đang lan rộng tại các nước này.

Sân bay tại Anh vắng bóng người vì các lệnh cấm đi lại. Ảnh: Reuters

Quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc Yoon Tae-ho ngày 23/12 cho biết, nước này sẽ tạm dừng các chuyến bay từ Anh cho đến cuối tháng 12 do lo ngại về một chủng mới của COVID-19 được phát hiện tại Anh, vốn từng được Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo rằng "ngoài tầm kiểm soát".

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cùng ngày tuyên bố, Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh những người không phải là công dân Nhật Bản đến từ Anh bắt đầu từ ngày 24/12 tới do phát hiện một đột biến COVID-19 mới có khả năng lây nhiễm cao tại Anh.

Trong động thái mới nhất, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đã ban lệnh cấm tất cả các chuyến bay từ Anh, phát ngôn viên của ông cho biết hôm 23/12. Cụ thể, tất cả các chuyến bay từ Anh đến Philippines đều bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 24/12 cho đến ngày 31/12.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh, hàng chục quốc gia, đặc biệt là tại châu Âu đã áp lệnh hạn chế đi lại với Anh, dù cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và giới chức Anh đều khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy biến thể COVID-19 mới khiến tỉ lệ tử vong cao hơn hoặc bệnh tình nặng hơn. 

Quan chức Anh cho biết, việc đóng cửa biên giới đã khiến tình trạng thông thương bị ùn tắc. 632 xe tải đang xếp hàng dài trên đường cao tốc M20 ở Kent, miền nam nước Anh chờ được thông biên, và 2.188 xe tải khác cũng đang trong tình trạng "xếp hàng chờ" tại sân bay Manston gần đó.

Tuy nhiên, một tia hi vọng nhỏ nhoi đã lóe lên với nước Anh, khi Pháp quyết định tái mở cửa biên giới cho người từ Anh từ ngày 23/12, sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Song, việc mở cửa trở lại này bao gồm các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt. Theo đó, tất cả tài xế xe tải cần xét nghiệm bằng que thử nhanh nhằm phát hiện xem có biến thể mới của COVID-19 hay không trước khi được cho phép vượt qua biên giới.

An Nhiên
.
.
.