Nhiều lãnh đạo cấp cao châu Âu cách ly sau khi ông Macron nhiễm COVID-19

Thứ Năm, 17/12/2020, 19:47
Nhiều quan chức cấp cao trong và ngoài nước Pháp đã phải tiến hành cách ly sau khi tiếp xúc với Tổng thống Macron trong thời gian gần đây.

AP ngày 17/12 đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xét nghiệm và cho kết quả dương tính với COVID-19. Ông Macron đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 "ngay khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện". Hiện chưa rõ các triệu chứng mà ông Macron gặp phải là gì.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiếp xúc với nhiều lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tuần trước tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: Reuters)

Nhiều quan chức cấp cao trong và ngoài nước Pháp đã phải tiến hành cách ly sau khi ông Macron thông báo nhiễm COVID-19. Thủ tướng Pháp Jean Castex đang tự cách ly dù có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào hôm 16/12, theo người đứng đầu Thượng viện Pháp Gerard Larcher.

Thủ tướng Castex cũng không có bất kỳ triệu chứng nào. Bộ trưởng Y tế Olivier Véran được cho là sẽ thay thế ông Castex tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand thông báo sẽ tiến hành tự cách ly trong bảy ngày sau khi tiếp xúc với ông Macron, văn phòng của ông cho biết. 

Về phần mình, phu nhân tổng thống Brigitte Macron cũng đang tự cách ly và không có triệu chứng gì. Theo AFP, phu nhân Macron đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào hôm 14/12 trước khi đến một bệnh viện ở Paris.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã tiến hành tự cách ly, phát ngôn viên của ông cho biết hôm 16/12, sau khi ông gặp Tổng thống Macron hồi đầu tuần.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đã phải cách ly sau cuộc gặp với ông Macron. Theo văn phòng của Sanchez, Thủ tướng sẽ được xét nghiệm "không chậm trễ" và "tôn trọng việc cách ly cho đến ngày 24/12", tức 10 ngày từ khi gặp ông Macron ở Paris.

Người phát ngôn EU cho biết Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã có kết quả xét nghiệm âm tính vào hôm 14/12 và hiện không có kế hoạch tự cách ly. Trên Twitter, bà Ursula von der Leyen bày tỏ sự ủng hộ và chúc Tổng thống Pháp mau chóng bình phục.

Tuần trước, ông Macron đã tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào hôm 11/12 ở Brussels, Bỉ. Tại đó, Tổng thống Pháp đã cùng các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trao đổi về nhiều vấn đề liên quan tới ngân sách của khối, tình trạng biến đổi khí hậu và vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tất cả các biện pháp phòng dịch đã được thực hiện và chúng tôi không được thông báo về bất kỳ người tham gia hoặc nhân viên nào khác có mặt trong hội nghị thượng đỉnh tuần trước có kết quả dương tính", một quan chức EU nói với Euronews.

Thông tin Tổng thống Macron dương tính với COVID-19 được đưa ra trong bối cảnh Pháp, giống như nhiều nước châu Âu, đang phải vật lộn để kiểm soát các ca nhiễm COVID-19 mới.

Tuần này, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã công bố kế hoạch cho một chương trình tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối tháng này, ngay khi nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu.

Cao Trung (Tổng hợp)
.
.
.