Châu Âu hoan nghênh thỏa thuận "ly hôn" mới đạt được giữa Anh và EU

Thứ Sáu, 08/12/2017, 19:43
Sputnik đưa tin, ngày 8-12, nhiều lãnh đạo châu Âu đồng loạt lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận "ly hôn" mới đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU). 

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết nước này đã đạt được "tất cả những mục tiêu vạch ra trong giai đoạn 1 của tiến trình đàm phán" và sẽ tiếp tục tham gia "đầy đủ và thận trọng" trong giai đoạn 2 về quan hệ thương mại giữa Anh và EU sau khi London rời khỏi liên minh này (còn gọi là Brexit).

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: Getty 

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney nhận định đây là một kết quả tốt cho các bên liên quan tới vấn đề biên giới Ireland khi thỏa thuận đã đảm bảo rằng sẽ không có "đường biên giới cứng" với Ireland sau Brexit. 

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert cho biết Berlin coi thỏa thuận đạt được giữa Anh và EU là một "bước tiến về phía trước".

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh.

Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15-12 tại Brussels.

Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.

Như Uyên
.
.
.