Nhật Bản lên kế hoạch đặc biệt "sắm" tên lửa hành trình tầm xa

Thứ Sáu, 08/12/2017, 17:59
Truyền thông Nhật Bản ngày 8-12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera thông báo dự định yêu cầu bổ sung khoản ngân sách đặc biệt để "sắm" các tên lửa hành trình tầm xa. 


Theo đó, trong bối cảnh mối đe dọa quân sự thường trực từ CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng, Bộ quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch để mua các tên lửa đất không đối đất triển khai trên máy bay chiến đấu từ tháng 4-2018.

Bộ trưởng Onodera quyết theo đuổi kế hoạch mua tên lửa hành trình. Ảnh: Mainichi 

Những tên lửa được liệt kê trong kê hoạch này bao gồm tên lửa không đối đất tầm xa JASSM và LRASM của Mỹ với tầm bắn lên tới 900 km. Ngoài ra, tên lửa Joint Strike với tầm bắn 500 km của Na Uy cũng thuộc diện cân nhắc. 

Sự chuẩn bị này sẽ nhằm bảo vệ các tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên biển trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và được sử dụng để phòng vệ trên các đảo, đối phó với lực lượng bộ binh. 

Trước những thông tin này, giới chuyên gia cho rằng đây là một động thái gây tranh cãi bởi Tokyo vốn duy trì chính sách chuyên về phòng vệ theo Hiến pháp hòa bình, cấm việc sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết các xung đột quốc tế. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này, khẳng định Nhật Bản vẫn dựa vào khả năng quân sự bảo vệ của Mỹ, đồng minh quốc phòng của Tokyo.

Như Uyên
.
.
.