Quân đội Syria trút mưa bom, quyết ép phiến quân buông súng đầu hàng

Thứ Sáu, 06/07/2018, 12:51
Quân đội Syria tuyên bố sẽ tiếp tục trút mưa bom đạn vào các cứ điểm của phiến quân ở tỉnh miền Nam Deraa cho tới khi các tay súng Hồi giáo cực đoan chấp nhận buông vũ khí đầu hàng.

Reuters ngày 5-7 đưa tin, quân đội Syria cùng ngày mở cuộc tấn công quy mô lớn vào tỉnh Deraa, sau khi một số nhóm phiến quân trong khu vực miền Nam nước này từ chối đề nghị buông vũ khí của Nga để ngồi vào bàn đàm phán. Damascus tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công tới khi phe nổi dậy đầu hàng.

Khói bốc lên từ một khu vực giao tranh giữa Syria và phiến quân ở tỉnh Deraa. Ảnh: Getty

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận hàng chục cuộc không kích vào tỉnh Deraa trong vài giờ qua. Hiện quân đội chính phủ chỉ còn cách biên giới Naseeb với Jordan, một trong những mục tiêu chính của chiến dịch, khoảng 6km.

Quân đội Syria phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn tại vùng lãnh thổ Tây Nam nhằm giành lại khu vực giáp biên giới Jordan và Cao nguyên Golan từ giữa tháng 6. Quân đội Syria đến nay đã giải phóng khoảng 60% lãnh thổ tỉnh Deraa, giáp biên giới Jordan.

Damascus nhiều lần nhấn mạnh không khoan nhượng với các tay súng khủng bố muốn chia cắt đất nước nhưng bày tỏ thiện chí hòa giải với các nhóm phiến quân để tránh các cuộc đụng độ.

Trên tinh thần đó, quân đội Nga đã tiến vào Deraa để đàm phán hòa giải với các nhóm phiến quân. Moscow yêu cầu phiến quân bỏ vũ khí hạng nặng và giao lại quyền kiểm soát khu vực cho Chính phủ Syria. Đổi lại, các tay súng sẽ được đảm bảo an toàn và trở thành một bên trong các cuộc đàm phán tương lai. 

Theo SOHR, các nhóm phiến quân, dưới áp lực của Syria, dường như sẽ sớm phải quay lại bàn đàm phán để thảo luận về các điều khoản hòa giải để tránh thương vong do các đòn tấn công phủ đầu. Được biết, Jordan, quốc gia hậu thuẫn các nhóm phiến quân ở Deraa, ủng hộ nỗ lực hòa giải của Nga.

Thiên Minh
.
.
.