"Chảo lửa" Idlib rung bần bật sau đòn không kích rầm rộ của Nga-Syria

Thứ Tư, 05/09/2018, 14:30
Bất chấp những lời đe dọa của Mỹ, các chiến đấu cơ của Nga và Syria đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào cứ điểm của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.


Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, chiến đấu cơ của Nga và Syria bắt đầu tiến hành các cuộc không kích từ ngày 4-9 nhằm vào các mục tiêu do khủng bố và phiến quân kiểm soát ở Idlib và vùng núi tỉnh Latakia lân cận, Reuters đưa tin.

Chiến đấu cơ Nga phóng tên lửa vào mục tiêu. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, Almasdar News dẫn các nguồn tin địa phương nói rằng các cuộc không kích nhằm vào nhiều địa điểm ở Idlib. Các chiến đấu cơ Nga đã tiến hành ít nhất 70 đợt ném bom vào khu vực Jisr-Shughour do khủng bố thân Al-Qaeda chiếm giữ.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 tuần quân đội Nga và Syria tiến hành trở lại các cuộc không kích nhằm vào các phần tử cực đoan tại tỉnh Tây Bắc Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy các nhóm phiến quân dường như không chấp thuận hòa giải với Damascus theo đề nghị của Nga.

Idlib bị các tay súng cực đoan chiếm đóng từ năm 2015. Hiện hơn 50% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Dân tộc (NLF) thân Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ.

Bản đồ tỉnh Idlib của Syria. Ảnh: BBC

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Mỹ mới đây dọa tấn công Syria một cách "chớp nhoáng và thích đáng" nếu Tổng thống Syria Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học "một lần nữa". Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Turmp cũng cảnh báo quân đội Syria "không nên liều lĩnh" tấn công Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hậu thuẫn nhóm vũ trang NLF đang hoạt động ở Idlib, được cho là đã điều một đoàn xe quân sự lớn, gồm 5 xe tăng tới khu vực phía Tây nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang thân cận trước sức ép tấn công từ quân đội Damascus.

Thiện Minh
.
.
.