Những điều chưa biết về nhân vật quyền lực của Triều Tiên đang thăm Mỹ

Thứ Tư, 30/05/2018, 12:10

Khi Kim Yong Chol đến New York trong tuần này,  ông sẽ trở thành đặc phái viên cấp cao nhất của Triều Tiên đàm phán với các quan chức Mỹ trên lãnh thổ nước này trong 18 năm qua. Thông tấn Reuters đã “khắc họa” chân dung nhân vật quan trọng trong một bài viết đăng tải ngày 30-5.

Theo đó,  Cựu cục trưởng tình báo là một cố vấn thân tín của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Jong Un, đang đóng vai trò then chốt trong công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Để nhắc đến tầm quan trọng của ông, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter Kim Yong Chol đang đến New York. Nhà Trắng xác nhận ông Kim sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào cuối tuần này, tiếp xúc cấp cao nhất giữa 2 quốc gia ở Mỹ kể từ khi Jong Myong Rok, một nguyên soái gặp Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000.

Ông Kim Yong Chol tiến tới quầy vé của hãng hàng không Trung Quốc Air China để đặt chuyến bay đến New York. Ảnh: Thông tấn AP

Kim Yong Chol là tướng 4 sao (cấp đại tướng) , Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động, kiêm Chủ tịch Mặt trận Thống nhất quốc gia CHDCND Triều Tiên, cơ quan chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều.

Với vị trí như vậy, cùng với vai trò quan trọng của ông trước và trong các hội nghị thượng đỉnh thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 và ngày 26-5, làm cho ông trở thành một trong những người có quyền lực nhất ở CHDCND Triều Tiên, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Ông đóng vai trò trung tâm trong việc làm “tan băng” quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như với Mỹ trong thời gian gần đây.

Được cử đến Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng 2 với tư cách đặc phái viên của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, cựu cục trưởng tình báo Kim Yong Chol thông báo với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán với Washington, dấu hiệu đầu tiên cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ thay đổi sau nhiều tháng kéo dài căng thẳng với Mỹ.

Ông và em gái của lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Yo Jong là quan chức cấp cao nhất tham gia 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa qua. Ông cũng phối hợp xuất sắc với lãnh đạo Kim Jong Un trong 2 cuộc họp quan trọng với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ở Bình Nhưỡng.

Kim Yong Chol trước đây là Cục trưởng Cục Trinh sát Tổng hợp, một cơ quan tình báo quân sự hàng đầu của CHDCND Triều Tiên, có gần 30 năm công tác với trọng trách là một thành viên cấp cao của hội đồng tình báo quốc gia.

Đại tướng Kim Yong-chol từng giữ chức Cục trưởng Tình báo quân đội. Ảnh: Reuters

Mỹ và Hàn Quốc từng đưa ông vào “danh sách đen”vì ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào năm 2010 và 2016. Một chuyến công tác đến Mỹ sẽ cho thấy quyết định đưa ông ra khỏi danh sách đã được cấp.

Ông bị Hàn Quốc tố cáo chủ mưu vụ tấn công một tàu hải quân Hàn Quốc vào năm 2010. Kim cũng bị tình báo Mỹ tố cáo liên quan đến một vụ tấn công tàn phá hệ thống mạng của Sony Picture vào năm 2014.

CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi sự liên quan đến một trong hai vụ việc.

“Ông ấy là một nhà đàm phán cứng rắn, chuyên gia về đàm phán liên Triều, nhưng sự thật ông ấy là một biểu tượng “hiếu chiến” hơn là hòa giải và hòa hợp dân tộc cho đến nay, một cựu quan chức Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ với Reuters.

Kim Yong Chol từng phục vụ trong lực lượng quân cảnh ở khu vực phi quân sự (DMZ) trên biên giới hai miền Triều Tiên. Ông cũng từng là một cận vệ cho cố Chủ tịch Kim Jong Il, thân phụ của lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un, theo cái gọi là Tổ chức giám sát lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, một nhóm có liên hệ với trang thông tin điện tử 38 độ Bắc của Đại học John Hopkins chuyên theo dõi các hoạt động ở Bình Nhưỡng, đặc biệt về chương trình hạt nhân.

Ông cũng có liên hệ chặt chẽ với sự thừa kế quyền lãnh đạo đất nước của ông Kim Jong Un và được nhìn thấy luôn đi bên cạnh vị Chủ tịch trẻ trong một số chuyến thăm.

Kim Yong Chol cũng từng nếm trải thời kỳ khó khăn, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết năm 2015, ông bị tước 1 sao và giáng cấp xuống thành tướng 3 sao vì ngủ gật trong một cuộc họp. Năm 2016, Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết ông bị đưa đến một trại cải tạo trong một thời gian ngắn vì “hách dịch” và lạm dụng quyền lực.

Trúc Phạm
.
.
.