Ngoại trưởng Nga Lavrov sắp đến Triều Tiên

Thứ Tư, 30/05/2018, 09:05
Truyền thông Triều Tiên ngày 30-5 cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ sớm có chuyến công du đến Bình Nhưỡng theo lời mời của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho, song không tiết lộ lí do và thời điểm của chuyến thăm.

Reuters ngày 30-5 dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay chuyến đi của Ngoại trưởng Nga sẽ diễn ra sớm, nhưng không rõ chính xác là vào thời điểm nào, với lí do gì.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chuẩn bị đến Triều Tiên. Ảnh: Getty.

Trước đó, tờ RBC cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov sẽ diễn ra ngày 31-5, song thông tin này chưa được xác nhận chính thức. Tuần trước, giới chức Bộ Ngoại giao Nga cũng từng thông báo họ đang lên kế hoạch cho chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Nga.

Thông tin về chuyến đi được công bố trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump khả năng cao sẽ gặp mặt thượng đỉnh ở Singapore vào ngày 12-6 tới với chủ đề chính là phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tổng thống Nga Putin gần nói rằng điều kiện quan trọng nhất để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là phải đảm bảo chủ quyền cho Bình Nhưỡng. "Nếu bạn không cư xử hung hăng và không dồn Triều Tiên vào chân tường thì kết quả mà chúng ta cần sẽ đạt được nhanh hơn và ít tốn kém hơn nhiều người nghĩ", Tổng thống Putin tuyên bố.

Tháng trước, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho từng đến Moscow và hội kiến cùng người đồng cấp tại Nga trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc và cả Mỹ. 

"Nga luôn sẵn sàng trong việc thúc đẩy mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên", ông Lavrov từng phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên.

Thiên Minh
.
.
.